Khách hàng nên xác định rõ mục tiêu tham gia bảo hiểm của mình
Thực tế cho thấy có rất nhiều khách hàng dù hiểu được ý nghĩa, vai trò của bảo hiểm nhân thọ trong cuộc sống và muốn tham gia bảo hiểm nhưng họ vẫn còn rất ngần ngại và lo lắng. Có rất nhiều nguyên nhân, điển hình là lo lắng về các điều khoản của sản phẩm bảo hiểm, tiền phí và số tiền bảo hiểm liệu đã phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính…
Làm thế nào để tự tin khi quyết định tham gia bảo hiểm và giảm thiểu những điều không mong muốn, có 4 lưu ý mà người tiêu dùng cần "dắt lưng" khi đi mua bảo hiểm tại các ngân hàng.
Tham gia bảo hiểm một cách tự nguyện
Đầu tiên, phải xác định bạn tham gia bảo hiểm trên tinh thần tự nguyện và theo đúng nguyện vọng của mình.
Hợp đồng bảo hiểm thường có thời hạn rất dài (vài chục năm) do đó, nếu bạn không cân nhắc kỹ và tham gia vì một lý do nào đó không bắt nguồn từ nhu cầu và sự tự nguyện của bản thân thì nhiều khả năng sẽ dẫn đến những tổn thất về mặt tài chính hay những tranh chấp không mong muốn về sau.
Hiện nay, để đảm bảo khách hàng tham gia bancassurance tự nguyện, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính đã ban hành nhiều quy định để tăng cường giám sát chất lượng cũng như thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến hoạt động bancassurance.
Đây là một trong những giải pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng mà bạn nên biết để bảo vệ quyền lợi của mình.
Mua bảo hiểm là để bảo vệ - không phải để đầu tư sinh lời
Bảo hiểm hoạt động trên nguyên tắc số đông bù số ít. Mối quan hệ trong bảo hiểm không giới hạn trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng, mà còn mở rộng ra mối quan hệ giữa những khách hàng mua bảo hiểm với nhau.
Các khoản phí bảo hiểm mà số đông khách hàng đóng sẽ được tập hợp vào một quỹ bảo hiểm chung để trang trải, bù đắp cho những thiệt hại, mất mát của số ít khách hàng không may gặp phải.
Đây chính là sự san sẻ rủi ro và làm nên giá trị nhân văn của bảo hiểm. Do đó, mục tiêu chính của bảo hiểm là để bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống chứ không phải đầu tư tài chính.
Cân nhắc tài chính để chọn gói bảo hiểm phù hợp
Để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất với hoàn cảnh và nhu cầu của mình, bạn cần có cái nhìn khái quát, chân thực về hiện tại của mình như thu nhập, độ tuổi, nghề nghiệp, gia đình…
Bạn cũng cần dự báo những khó khăn, bất ngờ, những rủi ro trong ngành nghề, trong xã hội, môi trường xung quanh và trong gia đình của mình. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng định hình mục tiêu và kế hoạch cho tương lai.
Theo các chuyên gia, thông thường, khoản phí tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ nằm trong khoảng 10-15% thu nhập của khách hàng và số tiền bảo hiểm mà khách hàng tham gia nên tương đương khoản thu nhập trong vòng 5 năm để bù đắp những tổn thất tài chính khi rủi ro xảy đến.
Để lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất, bạn cần có cái nhìn khái quát về điều kiện và nhu cầu của bản thân.
Trong quá trình tìm hiểu bảo hiểm tại ngân hàng, bạn nên yêu cầu tư vấn tài chính của công ty bảo hiểm giới thiệu cho mình một số giải pháp bảo hiểm đang cung ứng để lựa chọn, trình bày và giải thích rõ ràng các điều khoản, quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm để đảm bảo bạn lựa chọn đúng với nhu cầu và không hiểu nhầm sản phẩm.
Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn hãy yêu cầu được tư vấn đầy đủ đến khi nào bạn thật sự hiểu rõ sản phẩm mình tham gia. Việc này hết sức quan trọng bởi nếu bạn không chọn đúng sản phẩm bảo hiểm hoặc không hiểu kỹ những điều khoản của sản phẩm thì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bạn có thể sẽ không thể nhận được những mức đền bù như kỳ vọng ban đầu hoặc gặp phải những tổn thất tài chính khi dừng hợp đồng giữa chừng.
Khách hàng luôn có sự đồng hành từ nhiều bên
Khách hàng tham gia bảo hiểm tại các ngân hàng không chỉ giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại mà còn được hưởng các chính sách ưu đãi từ cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Các doanh nghiệp đang ngày càng nỗ lực để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Bên cạnh những chính sách tăng cường giám sát của các cơ quan quản lý, để đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm, Vietcombank và FWD cũng đang áp dụng rất nhiều biện pháp chặt chẽ như thực hiện các cuộc gọi chào mừng (welcome call) để xác nhận nhu cầu khách hàng, thực hiện chương trình khách hàng bí mật (mystery shopping) để đánh giá chất lượng bán hàng, kiểm soát giao dịch đóng phí bảo hiểm bằng cách không cho phép thu tiền mặt trực tiếp từ khách hàng, cùng các quy định xử lý kỷ luật dành cho đội ngũ bán hàng khi vi phạm…
Đây là một số nỗ lực từ phía ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng. Chỉ khi quyền lợi khách hàng được đảm bảo, hợp tác bancassurance mới phát triển bền vững, danh tiếng của ngân hàng và công ty bảo hiểm mới được gìn giữ.
Bảo hiểm nói chung hay bancassurance nói riêng đang trong giai đoạn phát triển và không tránh khỏi những vướng mắc cần tháo gỡ. Nếu bạn thật sự có nhu cầu bảo vệ tài chính thì hãy nắm vững những nguyên tắc trên để tự tin ra quyết định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận