28/07/2013 08:30 GMT+7

Quý Bình: giữ được mình là may rồi!

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Đường đua vừa ra mắt với nhiều tín hiệu lạc quan, trong đó người ta nhắc đến Lộc như một vai diễn “để đời” của Phạm Anh Khoa, đến Hải - một sự lột xác không ngờ của Nhan Phúc Vinh.

Nhưng ít ai biết chỉ để vào vai Lâm, một vai phụ không nhiều đất diễn trong phim, Quý Bình đã từ chối vai nam chính trong một dự án điện ảnh khác!

Đường đua hé lộ những pha hành động nghẹt thở

KCPQKWle.jpgPhóng to
Quý Bình trong vai nam chính đầy đam mê và đau đớn trong bộ phim Nước - Saigon Media sản xuất, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh thực hiện dựa trên truyện ngắn Nước như nước mắt của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (đăng tải trên Tuổi Trẻ Cuối Tuần tháng 6-2010) - Ảnh: Saigon Media

Hỏi ra mới biết lý do của Bình rất đơn giản: “Đất diễn ít nhưng nó quá đặc biệt. Thế là tôi nghĩ: mình muốn thử!”. Trong khi cả đoàn phim ai cũng cho rằng anh quá thiệt thòi, thì với vai kẻ cướp tàn bạo trong Đường đua, Bình lại có lòng tin mình đã lựa chọn đúng.

Cá vừa về với nước

Cuộc gặp gỡ với Quý Bình diễn ra chớp nhoáng ngay khi anh vừa về lại Sài Gòn trong lúc đoàn làm phim Nước của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đóng máy vài ngày nghỉ ngơi. Trông Quý Bình càng... đen giòn, rắn rỏi. Hơn một tháng lăn lộn ở Cần Giờ, anh bảo mình như cá được về với nước. “Tôi vui lắm vì vùng này ngày xưa là nơi doanh trại tôi đóng quân đầu tiên” - giọng hồ hởi, anh nói. Sau năm năm vào nghề, khi đã trở thành một cái tên quen thuộc, thật may mắn là chất nông dân đậm đà của anh vẫn chưa mất đi, thậm chí còn có phần run rẩy, hồi hộp khi mở lòng về một ngã rẽ mới mà như anh nói “là thời điểm chín muồi để bắt đầu cuộc chơi hết mình!”. Cuộc chơi mang tên điện ảnh!

Duyên muộn

“Duyên” điện ảnh bén với Bình tuy muộn nhưng đáng giá, bởi thường người ta phải chờ đợi rất lâu mới mong có một vai diễn khang khác, nhất là khi phim điện ảnh ở VN đến nay vốn không nhiều nhặn, vậy mà Bình đang sở hữu những cơ hội hiếm hoi lại rất liên tục và đều đặn ấy, khiến anh chỉ thoạt nghĩ tới đã...nổi hết da gà, rồi tự trấn an: “Cuộc chơi bắt đầu rồi. Phải chơi hết mình thôi”. Sau khi kết thúc phim Nước của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, hai dự án điện ảnh tiếp theo của hai đạo diễn có tiếng tăm khác cũng đã ngỏ lời đánh tiếng với anh. Dù mọi thứ đã chắc chắn đến 8/10 nhưng Quý Bình, như thường lệ, vẫn rất e dè: “Tôi muốn khi nào cả hai phim ấy cùng quay xong mới dám chia sẻ nhiều hơn, còn bây giờ chỉ nhắc đến những việc tôi đã làm xong”.

Quý Bình vào trường sân khấu khi tuổi tác thuộc hàng... lỡ cỡ: không trẻ, không già nên ở anh luôn có chút tự ti, ghen tị rất... nghề nghiệp với các bạn diễn viên trẻ khác vì mãi chẳng thấy ai mời đóng phim điện ảnh! Cơ hội đầu tiên đến với anh là khi đạo diễn - cũng là thầy dạy lâu năm ở trường sân khấu, đạo diễn Phi Tiến Sơn - bắt tay làm phim Ðam mê. Quý Bình được giao cho một vai diễn nhỏ - mà cũng không nhỏ với anh lúc đó: một tài xế có nội tâm khá phức tạp, vai diễn từng làm anh... hoảng hồn vì phải nhảy vào chuồng đóng chung với hổ!

Ðam mê sau đó tuy không phải là bộ phim được đánh giá cao nhưng vai diễn điện ảnh đầu tiên ấy, với Quý Bình, là một trải nghiệm không bao giờ quên. Thế nhưng chả ai như anh... nông dân Hóc Môn này khi “cờ đến tay” thì lại khó khăn kiếm lời từ chối đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho bộ phim điện ảnh Những người viết huyền thoại - một bộ phim với đề tài chiến tranh mà vị đạo diễn chắc mẩm rằng hình ảnh nhân vật chính trong phim không ai khác chính là Quý Bình. Từ chối, để đổi lấy một vai... xíu xiu trong Ðường đua.

Cũng từ cái duyên nho nhỏ với Ðường đua, Bình có dịp gặp gỡ và được mời thử vai nam chính trong dự án điện ảnh mang tên Nước của đạo diễn Việt kiều nổi tiếng... khó chịu Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Ðạo diễn mời Bình lên thử vai lần đầu vào năm 2012 bằng những câu chuyện phiếm quanh ly cà phê, bằng những câu hỏi anh thích ăn gì, đọc sách gì, đi chơi ở đâu... Thế mà Quý Bình lại được nhận sau khi đoàn phim đau đầu chọn lựa từ một số diễn viên khác. Nhưng sau đó Nước phải chững lại vì nhiều lý do khách quan.

Rồi đến đầu năm nay, Bình lại được đạo diễn gọi lên để thử lại vì sợ một năm qua anh đã thay đổi không còn phù hợp nữa. Lần này thì Bình phải diễn thử với tất cả các diễn viên khác, dù vai lớn hay nhỏ trong đoàn, và cuối cùng đạo diễn cũng mỉm cười nhận ra: đây vẫn chính là chàng trai của một năm trước! Bình được chọn vào vai Giang, con rể của nhà giàu Ðại Thanh, người đàn ông theo ngòi bút của Nguyễn Ngọc Tư có dáng người “chắc chắn, rám nắng, vạm vỡ”, giọng nói “đều đặn thản nhiên mà buốt nhức” và đặc biệt là đôi mắt “rười rượi sâu”!

Bài toán mà đạo diễn bắt Bình “giải mã” là phải diễn sao cho thật gai người - chỉ bằng đôi mắt. Nó khó đến độ anh bảo mình đã dồn vào đó tất cả tâm sức lẫn nhiệt huyết, đến mức không dám nhận bất cứ vai diễn nào, cả phim lẫn kịch, để toàn tâm “biến hóa” với chính mình. “Ðóng phim tuy có vất vả nhưng mình được sống đời thanh thản, tự do với bầu không khí trong lành: sáng dậy thật sớm tập thể dục rồi đi quay, chiếu tối về phòng nghe nhạc, xem phim rồi đi ngủ sớm nếu hôm nào không có cảnh quay đêm”. Ðiều tuyệt vời nhất là mỗi vai diễn được giao, Quý Bình lại có cơ hội hóa thân vào một cuộc đời khác, thở một hơi thở khác.

Rau cải trồng trên đất mặn!

Trong câu chuyện với Quý Bình, người viết có nhắc đến Thái Hòa - một cái tên thật sự bật lên từ những vai diễn điện ảnh đa chiều rồi hỏi Bình có muốn giống như thế không, anh trả lời: muốn, rất muốn, nhưng cái muốn ở đây không phải là việc cái tên Quý Bình sẽ vượt lên một... đẳng cấp khác, không còn tà tà với dăm bộ phim truyền hình, đôi ba vai diễn kịch mà là muốn mình vẫn được là chính mình. Anh cười giòn tan khi kể: “Bạn bè tôi cứ bảo, ê thằng kia, sao mày là diễn viên mà không biết giữ hình ảnh gì hết vậy? Cứ xuề xòa, dễ dãi là sao? Tôi hỏi lại: Ủa, giữ hình ảnh là thế nào? Giữ được mình là may rồi! Mà đó là cách tôi giữ hình ảnh đó. Tôi thấy anh Thái Hòa rất hay, đóng phim và nổi tiếng hơn hồi đóng kịch nhưng anh vẫn thế, vẫn giản dị, vẫn vui vẻ, dễ gần với mọi người. Tôi mong được như thế lắm!”.

Nghe Bình hào hứng kể về vai diễn chàng kỹ sư trăn trở tìm ra phương pháp trồng rau cải trên đất ngập mặn trong bộ phim Nước, tự nhiên lại thấy từ đó một hình ảnh ngộ nghĩnh nhưng rất hợp với... Quý Bình, nhất là khi ngồi nghe anh nói về gia đình. Người ta vẫn thường quy đổi giá trị của sự thành đạt và cả độ hiếu thảo của con cái trưởng thành bằng việc tậu nhà lầu, xe hơi, đón rước bố mẹ từ quê vào thành thị hưởng thú tuổi già, nhưng với Quý Bình thì điều đó hình như khác lắm, niềm hạnh phúc ấy cũng sung sướng và giản dị hơn nhiều. Ấy là việc cùng gia đình mua một mảnh đất ngay gần nhà ở quê để ba mẹ có chỗ trồng thêm rau và nuôi thêm bò. Ấy là mua tặng mẹ tấm vé máy bay đi Mỹ thăm người dì ruột sau bao năm xa cách và vì “cả đời mẹ chưa được ngồi máy bay lần nào!”. Ấy là nhiều lần băn khoăn đến mất ngủ vì những quyết định trong cuộc đời, làm sao để ba mẹ và các anh chị đừng lo lắng nữa, bởi biết chắc dù đã chấp nhận cho mình theo nghề nhưng chưa bao giờ lòng họ thôi dậy sóng...

Chàng nông dân tên Bình vẫn đang ngày ngày cày cuốc “trồng rau cải” bằng tất cả đam mê mà bao năm qua anh chưa một lần đánh mất. Chỉ có điều anh trồng rau cải trên “đất mặn” - nơi có quá nhiều thị phi, điều tiếng và cả thử thách với... người nông dân. Nhưng chắc cũng... không thành vấn đề, vì người nông dân ấy tuy hiền thật nhưng lại rất có dũng khí và quyết tâm, vừa đủ để theo đuổi đến tận cùng những gì anh ước ao được cống hiến cho nghề.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên