06/01/2016 11:10 GMT+7

Quốc hội tập trung giám sát những vấn đề bức xúc

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là đề nghị của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Quốc hội tại lễ mittinh kỷ niệm 70 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên diễn ra sáng 6-1, tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Tổng bí thư, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phú Trọng với cử tri thủ đô Hà Nội sau chuyến thăm lịch sử của ông đến Hoa Kỳ tháng 7-2015 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhắc lại lịch sử, Tổng bí thư cho biết chỉ sau 5 tháng giành được độc lập, ngày 6-1-1946 hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến, đã nô nức tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

Cuộc bầu đầu tiên đã thắng lợi, bất chấp sự phá hoại điên cuồng của các thế lực xâm lược và chống đối. Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử đất nước như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước Việt Nam.

Trải qua 70 năm với 13 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh. Các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Tổng bí thư khẳng định: “Đảm bảo và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định để Quốc hội hoàn thành xuất sắc trọng trách mà nhân dân ủy thác”.

Tổng bí thư đề nghị: “Quốc hội tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn mới. Nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí và vai trò của Quốc hội trong hệ thống chính trị nước ta do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”.

Quốc hội cần nâng cao tính chủ động, đẩy nhanh tốc độ trong hoạt động lập pháp, nâng cao chất lượng ban hành các văn bản pháp luật, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, tập trung giám sát những vấn đề lớn, bức xúc trong đời sống kinh tế xã hội. Nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề của đất nước theo hướng thực chất hơn, bảo đảm lợi ích quốc gia, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của nhân dân, nhất là việc quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, tổ chức bộ máy, các công trình quan trọng quốc gia.

Đại diện các thế hệ đại biểu Quốc hội, nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nhấn mạnh quyền của Quốc hội là quyền của cử tri và nhân dân giao cho. Vì vậy, việc giữ gìn mối liên hệ mật thiết giữa đại biểu và cử tri vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ của đại biểu, vừa có vai trò quan trọng đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Phát biểu sau cùng tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hứa sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động của Quốc hội để đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi phát triển của đất nước và mong mỏi của nhân dân.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên