Khoảng 1 tuần trở lại đây, người dân trồng cam tỉnh Vĩnh Long lại như ngồi trên lửa khi giá cam sành rớt chạm đáy, có thời điểm chỉ còn từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hình ảnh vườn cam chín héo, rụng thảm thương tiếp diễn như hồi đầu tháng 3.
Người Sài Gòn “giải cứu” cam sành miền Tây
Trước tình cảnh trên, nhiều bạn trẻ đã về tận vườn mua cam, chở lên thành phố giúp bà con nông dân Vĩnh Long tiêu thụ nông sản.
Nhiều sạp, xe đẩy bán cam tại các chợ truyền thống, vỉa hè cũng treo biển "giải cứu" cam sành với giá bán lẻ từ 5.000 - 10.000 đồng/kg.
Không chỉ các tiểu thương, nhiều cửa hàng, quán ăn... tại TP.HCM cũng tham gia tích cực góp sức tiêu thụ cam sành, ủng hộ bà con tỉnh Vĩnh Long thoát cảnh đổ bỏ nông sản.
Bà Huang Khu Huê - chủ quán Fuji Milk Tea nằm trên đường Bạch Vân (quận 5) - chia sẻ, với mỗi ly nước bất kỳ khách mua tại quán sẽ được tặng kèm 1kg cam tươi.
Theo bà Vân, giá mỗi ly nước từ 20.000 - 30.000 đồng, cam được mua với giá 7.000 - 8.000 đồng/kg. “Nếu trừ các chi phí, ly nước khuyến mãi cam hầu như không lợi nhuận”, bà Huê tâm sự.
“Vì chuẩn bị gấp rút, quy mô quán nhỏ nên tôi không kịp tìm mua cam trực tiếp từ bà con nông dân, chỉ mua qua mối quen tại chợ, lợi nhuận dù không bằng nhưng tôi vẫn hài lòng. Dù không giúp được nhiều nhưng mong rằng góp được phần nào giúp bà con nông dân vượt qua khó khăn”, bà Huê chia sẻ.
Bà Huê cho biết sẽ tiếp tục chạy chương trình khuyến mãi cho tới khi giá cam ổn định trở lại ở mức 12.000 - 15.000 đồng/kg.
Trong khi đó, anh Nguyễn Duy Hiếu - tiểu thương bán cam tại chợ Hòa Bình (quận 5) - cho hay nhiều khách quen nghe tin cam sành rớt giá thảm hại cũng mua nhiều hơn. Bình thường mua 2-3kg nhưng nay có khách mua cả 10kg về phát cho người thân, bạn bè.
“Như sáng nay có chị khách mua hẳn những 60kg nói để tặng. Tuần vừa rồi tôi đã bán được hơn 3 tấn cam”, anh Hiếu kể.
Nhờ những hành động đẹp của người dân TP.HCM, anh Hiếu cho hay giá cam nhập tại vườn đang nhích dần trở lại. "Hôm nay nhà vườn báo giá cam tăng lên 5.000 - 6.000 đồng/kg", anh nói.
"Cam sành 6.000 tươi ngon không mua, chanh Quảng Đông 60.000 không nước lại mua ùn ùn"
Câu chuyện "giải cứu" nông sản không còn xa lạ nhưng lần này các chiến dịch "giải cứu” dường như truyền cảm hứng, lan tỏa hơn khi các nhà sáng tạo nội dung gắn câu chuyện "giải cứu" cam cùng một loạt trend ăn uống “sớm nở tối tàn” thời gian qua, đặc biệt là “trà chanh giã tay” được réo tên đầu tiên.
Một kênh TikTok có tên “Tiệm trà nhỏ bị flop” chia sẻ công thức làm món nước cam mới với thông điệp: “Công thức này chỉ tặng không bán, mong sao món nước này lên trend (xu hướng) để giá cam bay cao như giá mãng cầu hay chanh Quảng Đông”.
Tương tự, kênh TikTok có tên “Barista Sài Gòn” mở đầu video kêu gọi mọi người "giải cứu" cam sành Vĩnh Long bằng phép so sánh: “Cam sành ngọt nước, tươi rói, căng mọng không ai mua, bà con phải đổ bỏ. Chanh không nước Quảng Đông chỉ bọc lớp ni lông vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, để cả tháng không hư lại tranh nhau mua”.
“Cam sành 6.000 tươi ngon mọng nước không thèm mua, chanh Quảng Đông 60.000 không nước lại mua ùn ùn”, một kênh Tik Tok nói.
Dưới các video, nhiều người ngoài việc bày tỏ sự đồng cảm với những khó khăn của bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long cũng ủng hộ tinh thần người Việt dùng hàng Việt.
Bên cạnh đó, nhiều nhà sáng tạo nội dung cũng chia sẻ thêm nhiều món mới từ cam như trà cam xí muội, trà cam quế hồng đài, trà cam chanh dây… với công thức đơn giản, dễ làm, khuyến khích người xem nếm thử.
Thậm chí một số quán còn cho ra đời món “trà cam giã tay” và khẳng định có hương vị ấn tượng không thua kém “trà chanh giã tay" .
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận