10/02/2017 09:20 GMT+7

Quay tàu lại cứu 14 người chìm giữa biển trong đêm tối

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Chiều 9-2, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang đã tổ chức cuộc họp ngắn để thông tin diễn biến vụ tai nạn chìm canô chở 14 người trên vùng biển quần đảo Nam Du.

Bà Tô Ánh Hoa được một sĩ quan biên phòng tỉnh Kiên Giang dìu lên bờ đưa vào cấp cứu - Ảnh: K.Nam
Bà Tô Ánh Hoa được một sĩ quan biên phòng tỉnh Kiên Giang dìu lên bờ đưa vào cấp cứu - Ảnh: K.Nam

Theo đó, nhóm du khách 11 người cùng 1 “hướng dẫn viên” đón tàu từ TP Rạch Giá ra tham quan đảo Hòn Ngang thuộc xã Nam Du (huyện đảo Kiên Hải).

Thời gian đoàn lưu lại đảo dự kiến ban đầu là 2 ngày 1 đêm. Nhưng đến chiều 8-2, một thành viên trong đoàn là bà Tô Thúy Hoa (55 tuổi) va quẹt với xe chở nước của dân địa phương, bị gãy giập đốt ngón tay.

Bác sĩ địa phương khuyên nên vào Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang càng sớm càng tốt để tránh bị hoại tử. Nghe vậy, người hướng dẫn nhóm du khách vội tìm thuê canô để vào bờ.

Khoảng 18h30 ngày 8-2, chiếc canô không số của ông Lê Hoàng Điệp (ngụ P.An Hòa, Rạch Giá) rời bến chở nhóm du khách về đất liền với giá 8 triệu đồng.

Lúc này trên canô có 14 người gồm: nhóm du khách 11 người và 1 hướng dẫn viên, 1 chủ canô và 1 người lái canô tên Cao Xuân Bảo (ngụ Châu Thành, Kiên Giang).

Đồn biên phòng Nam Du xác minh ban đầu cho thấy canô có công suất 115 CV, sức chở tối đa chỉ khoảng 6 người, được đưa từ Rạch Giá ra đảo Nam Du hoạt động từ mùng 4 Tết Đinh Dậu và chưa làm thủ tục đăng ký theo quy định.

Còn chủ tàu cá vớt 14 người bị chìm là ông Huỳnh Văn Lâm (ngụ ấp Hòn Mấu, xã Nam Du). Ông Lâm kể: khoảng 20h20 ngày 8-2, trên đường đưa tàu vào bờ, lúc còn cách đảo Lại Sơn khoảng 17km, ông phát hiện có ánh sáng lờ mờ sát mặt biển nhưng không nghĩ là tai nạn, vẫn cho tàu chạy vào bờ.

Khi tàu chỉ còn vài chục mét là tới bờ, ông Lâm vẫn băn khoăn về ánh sáng lờ mờ sát mặt biển, khác hẳn với ánh sáng của đèn câu thường thấy trên biển.

Linh tính có chuyện chẳng lành, ông quyết định cho tàu quay trở lại chỗ phát ra nguồn sáng, nhờ đó phát hiện 14 người đang cố bám vào 1 chiếc canô bằng composite bị lật úp.

Trong số 14 người này có 2 người đàn ông không mặc áo phao. “Lúc được vớt lên, hầu hết họ đều đuối sức, mấy người phụ nữ gào khóc, quỳ sụp xuống vái lạy 4 phương cảm ơn Trời, Phật cho mình sống sót. Tui nhìn thấy chiếc canô nhỏ xíu đi biển ban đêm mà nổi da gà” - ông Lâm nói.

Ông cũng tìm cách kéo chiếc canô bị nạn vào bờ, nhưng cột dây vào mấy chỗ để kéo thì phần nhựa đều bị vỡ bong ra, có thể do vỏ tàu quá cũ.

Sau khi nhận tin báo từ ông Lâm, đồn biên phòng Nam Du đã đưa phương tiện đón toàn bộ số khách trên canô về đảo Hòn Lớn thuộc xã đảo An Sơn vào lúc 1h30 sáng 9-2.

Đến 13h15 cùng ngày, nhóm khách được đưa về đất liền an toàn bằng tàu khách cao tốc.

Sẽ khen thưởng thuyền trưởng tàu cá cứu người

Đại tá Đặng Văn Thống, chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang, cho biết hành động quay tàu cứu người gặp nạn giữa biển của thuyền trưởng tàu đánh lưới ghẹ là rất đáng biểu dương.

Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo đồn biên phòng Nam Du đề xuất để kịp thời khen thưởng cho thuyền trưởng tàu cá.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên