27/05/2024 16:45 GMT+7

Quảng Trị xin xây cầu Đakrông vĩnh cửu để nhập 30 triệu tấn than từ Lào

Trước việc cầu Đakrông hư hỏng nghiêm trọng, Quảng Trị vừa đề nghị xây dựng mới cầu bê tông cốt thép để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu than từ Lào, ước tính lên đến 30 triệu tấn/năm.

Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ nghiên cứu xây dựng cầu bê tông cốt thép, thay thế cầu treo Đakrông đã hư hỏng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ nghiên cứu xây dựng cầu bê tông cốt thép, thay thế cầu treo Đakrông đã hư hỏng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ngày 27-5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho hay Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về việc xây dựng cầu bê tông cốt thép trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây, thay thế cầu treo Đakrông xây dựng đã lâu, hư hỏng nghiêm trọng.

Theo tỉnh Quảng Trị, thời gian vừa qua, hoạt động vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) tăng đột biến, trung bình 300 - 400 lượt xe/ngày.

Dòng xe này đi theo quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua cầu treo Đakrông, rồi theo quốc lộ 9 về các cảng biển.

Hiện nay, cầu Đakrông tại km249 đường Hồ Chi Minh nhánh tây được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép, khai thác năm 2002. 

Đến nay, cầu này gặp sự cố hư hỏng nghiêm trọng, phải giới hạn tải trọng với xe thân liền là 22 tấn, xe đầu kéo rơ moóc 30 tấn, xe thân liền kéo rơ moóc 32 tấn.

Theo ông Lê Đức Tiến, cầu treo Đakrông bị hạn chế tải trọng đã gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động vận tải, đồng thời phát sinh hư hỏng, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, mỏ than đá tại 2 tỉnh giáp biên giới với Quảng Trị là Sekong và Salavan (Lào) ước tính có trữ lượng khoảng 1 tỉ tấn. 

Do con đường qua tỉnh Quảng Trị là ngắn nhất để ra các cảng biển, nên nhu cầu xuất khẩu than của Lào qua tỉnh này là rất cao, ước tính 20 - 30 triệu tấn/năm.

Trong năm 2023, 2,3 triệu tấn than đá từ Lào được nhập khẩu vào Quảng Trị, đóng góp ngân sách hơn 500 tỉ đồng.

Xe nhập khẩu than từ Lào về Quảng Trị gặp trở ngại khi cầu treo Đakrông giới hạn tải trọng, không đồng bộ với tải trọng đường Hồ Chí Minh nhánh tây - Ảnh: HOÀNG TÁO

Xe nhập khẩu than từ Lào về Quảng Trị gặp trở ngại khi cầu treo Đakrông giới hạn tải trọng, không đồng bộ với tải trọng đường Hồ Chí Minh nhánh tây - Ảnh: HOÀNG TÁO

Nhằm thúc đẩy dòng "vàng đen" nhập về Việt Nam, tăng thu ngân sách, Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải của cầu treo Đakrông và bố trí kinh phí sửa chữa, gia cố đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Về lâu dài, để khai thác đồng bộ tải trọng cùng với tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam đầu tư cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, tải trọng HL93 nhằm đáp ứng khả năng lưu thông của các phương tiện vận tải nặng vận chuyển than đá và hàng hóa từ Lào về các cảng biển, phục vụ phát triển kinh tế xã hội quốc gia nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Trước đó, từ ngày 10-5, do cầu treo Đakrông hư hỏng, Khu quản lý đường bộ II đã cắm biển cảnh báo giới hạn tốc độ 5km/h, giới hạn trọng tải, xe tải qua cầu từng chiếc một và có barie, bốt trực để kiểm soát xe tải qua cầu.

Cầu huyết mạch nối quốc lộ 9 đi Lào, Thái Lan hiện có thể sập bất cứ lúc nàoCầu huyết mạch nối quốc lộ 9 đi Lào, Thái Lan hiện có thể sập bất cứ lúc nào

Cầu treo Đakrông huyết mạch nối quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan nhưng phải hạn chế tốc độ còn 5km/h, xe tải qua cầu từng chiếc một, có người trực gác 24/24 giờ do nhiều hư hỏng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên