24/05/2024 15:55 GMT+7

Cầu yếu sắp sập, Cục Đường bộ và Quảng Trị 'đá nhau' kiểm soát tải trọng xe

Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Quảng Trị kiểm soát tải trọng xe qua cầu treo Đakrông. Ngược lại, Quảng Trị lại đề nghị cục thực hiện việc này.

Cầu treo Đakrông đang bị hư hỏng nghiêm trọng, mỗi ngày gánh hàng trăm lượt xe tải qua cầu nhưng chưa có đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe - Ảnh: HOÀNG TÁO

Cầu treo Đakrông đang bị hư hỏng nghiêm trọng, mỗi ngày gánh hàng trăm lượt xe tải qua cầu nhưng chưa có đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ngày 24-5, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay vừa có vản bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị có biện pháp kiểm soát tải trọng xe qua cầu treo Đakrông trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây, thuộc huyện Đakrông.

Cây cầu này xuống cấp, bị gắn biển "sự cố nghiêm trọng", phải có lực lượng trực gác và chỉ cho phép xe tải qua cầu từng chiếc với tốc độ giới hạn 5km/h.

Theo Khu quản lý đường bộ II, cầu treo hư hỏng, có thể gây sự cố sập cầu bất cứ lúc nào. 

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị này không có tổ chức thanh tra cục, các khu quản lý đường bộ cũng không còn công chức thanh tra, không được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, dẫn đến không có lực lượng làm công tác thanh tra và thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe.

Đồng thời, từ tháng 10-2022 khi tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì chưa có quy định của pháp luật giao Cục Đường bộ Việt Nam, khu quản lý đường bộ là cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Trong khi đó, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải thì Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ địa phương, quốc lộ được phân cấp quản lý.

Do đó, cục đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông của địa phương chủ trì, kiểm soát tải trọng xe tại cầu treo Đakrông, chỉ cho phép lưu thông các phương tiện đảm bảo tải trọng theo biển hạn chế tải trọng cầu, đường. 

Đồng thời, thường xuyên tuần tra, xử lý phương tiện vận tải nặng thông quan, nhập cảnh qua 2 cửa khẩu quốc tế La Lay, Lao Bảo lưu thông trên quốc lộ 15D, quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh nhánh tây.

Cục cũng yêu cầu Khu quản lý đường bộ II phối hợp với địa phương bố trí cán bộ, cân xách tay để kiểm tra tải trọng xe.

Cầu yếu nên phải có lực lượng trực gác để kiểm soát xe tải qua cầu - Ảnh: HOÀNG TÁO

Cầu yếu nên phải có lực lượng trực gác để kiểm soát xe tải qua cầu - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trong khi đó, tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh cầu Đakrông nằm trên tuyến đường huyết mạch nối quốc lộ 9 với cửa khẩu quốc tế La Lay, từ đó thông thương với Lào và Thái Lan.

Tỉnh này đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, tổ chức kiểm tra tải trọng xe qua cầu treo Đakrông nhằm đảm bảo an toàn công trình, giao Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và huyện Đakrông phối hợp thực hiện.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị, đơn vị chỉ có một trạm cân xe lưu động với một thiết bị, 5 thanh tra viên phải kiểm soát tải trọng xe trên toàn tỉnh với 23 tuyến đường tỉnh dài 284km và 6 tuyến quốc lộ ủy thác dài 136km.

Sở này cũng nêu phân luồng xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn về quốc lộ 1 khiến xe tải nặng tránh trạm BOT, đi vào đường địa phương tăng cao buộc đơn vị tăng cường lực lượng hết công suất để đáp ứng nhiệm vụ mới đặt ra.

Dù thế, trước yêu cầu cấp thiết kiểm tra tải trọng xe qua cầu Đakrông, sở cho hay sẽ bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp kiểm tra tải trọng xe khi có kế hoạch.

Cầu huyết mạch nối quốc lộ 9 đi Lào, Thái Lan hiện có thể sập bất cứ lúc nàoCầu huyết mạch nối quốc lộ 9 đi Lào, Thái Lan hiện có thể sập bất cứ lúc nào

Cầu treo Đakrông huyết mạch nối quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan nhưng phải hạn chế tốc độ còn 5km/h, xe tải qua cầu từng chiếc một, có người trực gác 24/24 giờ do nhiều hư hỏng nguy hiểm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên