27/08/2024 11:48 GMT+7

Quảng Trị đồng ý dự án kho bãi hơn 700 tỉ đồng để đẩy mạnh nhập khẩu than đá từ Lào

Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đồng ý chủ trương dự án kho bãi tập kết hàng hóa công suất 30 triệu tấn/năm, để đẩy mạnh nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam.

Quảng Trị đồng ý dự án bãi tập kết hơn 700 tỉ đồng để đẩy mạnh nhập khẩu than đá từ Lào - Ảnh 1.

Xe tải chở than đá từ Lào về Quảng Trị, lưu thông trên quốc lộ 15D - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ngày 27-8, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Trị cho hay vừa có thông báo kết thuận của Thường trực Tỉnh ủy thống nhất chủ trương để UBND tỉnh xem xét chấp thuận dự án kho bãi tập kết hàng hóa thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông).

UBND tỉnh được giao chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đánh giá, rà soát năng lực tài chính của nhà đầu tư; hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thành các hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định pháp luật. 

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, yêu cầu nhà đầu tư cam kết triển khai dự án theo đúng mục tiêu, tiến độ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, dự án này do Công ty TNHH Nam Tiến đề xuất, với mục tiêu là kho bãi và lưu giữ hàng hóa; bốc xếp hàng hóa; vận tải hàng hóa bằng đường bộ; hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải...

Dự án sử dụng 12,5ha đất, có công suất thiết kế 30 triệu tấn/năm (giai đoạn 1 là 15 triệu tấn/năm), tổng vốn đầu tư 715 tỉ đồng, hoạt động trong 30 năm. 

Việc xây dựng bãi tập kết hàng hóa sẽ giúp đẩy mạnh nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam trong thời gian tới.

Nhà đầu tư đề xuất giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong quý 3-2024, giai đoạn 1 đến quý 4-2025 và giai đoạn 2 quý 4-2031.

Quảng Trị đồng ý dự án kho bãi hơn 700 tỉ đồng để đẩy mạnh nhập khẩu than đá từ Lào - Ảnh 2.

Mỏ than đá ở tỉnh Sekong (Lào) với phần lớn trữ lượng xuất khẩu qua Việt Nam - Ảnh: HOÀNG TÁO

Hiện nay khối lượng than đá nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông) - La Lay (tỉnh Salavan, Lào) rất lớn, cao điểm lên tới 12.000 tấn/ngày, với khoảng 500 lượt xe qua lại.

Tuy nhiên khu vực cửa khẩu hai bên Việt Nam - Lào đều không lớn, chưa có bãi tập kết hàng hóa, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông qua lại tại khu vực cửa khẩu quốc tế La Lay.

Ngoài ra tiềm năng xuất nhập khẩu than đá giữa hai nước qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (xã A Ngo, huyện Đakrông) là rất lớn, có thể đạt 500 triệu tấn trong vòng 50 năm tới.

Quảng Trị đồng ý dự án bãi tập kết hơn 700 tỉ đồng để đẩy mạnh nhập khẩu than đá từ Lào - Ảnh 3.Chấp thuận làm băng tải dài hơn 6km chuyển than từ Lào về Việt Nam

Dự án băng tải than dài 6,115km, từ biên giới Việt Nam - Lào về nội địa có khả năng vận chuyển 30 triệu tấn than đá/năm, nhằm khắc phục hạn chế về đường bộ chật hẹp, xuống cấp.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên