01/07/2024 13:58 GMT+7

Chấp thuận làm băng tải dài hơn 6km chuyển than từ Lào về Việt Nam

Dự án băng tải than dài 6,115km, từ biên giới Việt Nam - Lào về nội địa có khả năng vận chuyển 30 triệu tấn than đá/năm, nhằm khắc phục hạn chế về đường bộ chật hẹp, xuống cấp.

Than đá từ mỏ than Sekong (Lào) sẽ được vận chuyển về Việt Nam bằng hệ thống băng tải hiện đại - Ảnh: HOÀNG TÁO

Than đá từ mỏ than Sekong (Lào) sẽ được vận chuyển về Việt Nam bằng hệ thống băng tải hiện đại - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ngày 1-7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho hay Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư với dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam.

Dự án nhằm đảm bảo an ninh năng lượng đến năm 2030, đáp ứng nhu cầu than trong nước, đồng thời giảm áp lực thông quan hàng hóa lên cửa khẩu quốc tế La Lay và quốc lộ 15D.

Dự án có điểm đầu tại biên giới Việt Nam - Lào, điểm cuối tại kho bãi hàng hóa ở thôn A Đeng (xã A Ngo, huyện Đakrông).

Quy mô sử dụng đất của dự án là 23,82ha, công suất 30 triệu tấn than đá/năm, chia làm 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư ngay trong năm 2024, giai đoạn 2 từ năm 2030.

Dự án xây dựng tuyến băng tải dài 6,115km; các trạm chuyển tải và hệ thống dây chuyền công nghệ tiếp nhận và vận chuyển than được điều khiển tự động, gồm hệ thống camera giám sát, thông tin liên lạc, hệ thống kiểm soát người, hàng hóa và điều khiển tự động băng tải; hệ thống cân băng tải điện tử; hệ thống cung cấp điện, cấp nước, phòng cháy chữa cháy và các hạng mục phụ trợ đồng bộ khác.

Quảng Trị nhập khẩu 2,2 triệu tấn than bằng đường bộ trong năm 2023, khiến nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp, hư hỏng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Quảng Trị nhập khẩu 2,2 triệu tấn than bằng đường bộ trong năm 2023, khiến nhiều tuyến quốc lộ xuống cấp, hư hỏng - Ảnh: HOÀNG TÁO

Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) và La Lay (tỉnh Salavan, Lào). Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến 12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Trong năm 2023, Quảng Trị nhập khẩu 2,2 triệu tấn than đá từ Lào. Tuy nhiên, lượng xe tải tăng đột biến khiến hạ tầng ở cửa khẩu quốc tế La Lay, quốc lộ 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh tây và quốc lộ 9 có dấu hiệu quá tải, xuống cấp.

Ngoài dự án băng tải dài hơn 6km này, nhà đầu tư còn đề xuất với Quảng Trị xây dựng một đoạn băng tải khác nối dự án này về với cảng biển Mỹ Thủy. Đồng thời, nhà đầu tư xây dựng một hệ thống băng tải khác ở Lào, nối mỏ than ở tỉnh Sekong với biên giới Việt Nam - Lào. Ba dự án sẽ tạo thành hệ thống băng tải thống nhất, dài 160km để đưa than đá từ mỏ than ở Lào về cảng biển Việt Nam, xuất đi các tỉnh thành và các nước.

Đề xuất xây băng tải để vận chuyển than đá xuyên biên giới từ Lào qua Quảng TrịĐề xuất xây băng tải để vận chuyển than đá xuyên biên giới từ Lào qua Quảng Trị

Để thuận lợi hơn trong việc vận chuyển than từ mỏ than của tỉnh Sekong và Salavan (Lào) về Quảng Trị, tỉnh này vừa kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng băng tải than nối xuyên qua biên giới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên