10/08/2024 12:22 GMT+7

Đề xuất bố trí hơn 1.450 tỉ đồng nâng cấp quốc lộ 15D qua Quảng Trị

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, để cải tạo, nâng cấp gần 12km quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị cần hơn 1.458 tỉ đồng.

Quốc lộ 15D nối cửa khẩu La Lay hiện đã xuống cấp, nhỏ hẹp, nhiều đường cong nhỏ và độ dốc lớn - Ảnh: HOÀNG TÁO

Quốc lộ 15D nối cửa khẩu La Lay hiện đã xuống cấp, nhỏ hẹp, nhiều đường cong nhỏ và độ dốc lớn - Ảnh: HOÀNG TÁO

Đó là nội dung Cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị.

Đoạn quốc lộ 15D nói trên nằm trên địa bàn huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị là một phần của trục ngang N3 kết nối các trục dọc: quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh đông, đường Hồ Chí Minh nhánh tây. 

Đây cũng là đầu mối kết nối với hệ thống giao thông vùng nam Lào và đông bắc Thái Lan qua cửa khẩu La Lay. Tuyến đường là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây tỉnh Quảng Trị, có tác dụng to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Nhưng hiện nay đoạn quốc lộ 15D này xuống cấp nghiêm trọng, nhiều bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, bề rộng nền đường hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do vậy, nâng cấp quốc lộ 15D là cần thiết và cấp bách.

Theo đề xuất của Cục Đường bộ, dự án nâng cấp quốc lộ 15D từ km 80 đến km 86+040 có nút giao điểm đầu với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Tuy nhiên trên tuyến vẫn còn nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.

Đoạn từ km 86+040 đến km 91+380 có nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ (cá biệt một số cua tay áo bán kính chỉ đạt 15m - 20m), độ dốc dọc lớn. Các xe tải nặng và dài đi qua rất khó khăn, nhiều vị trí chỉ một xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc.

Còn đoạn từ km 91+380 đến km 92+085 đang xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu.

Trên cơ sở nghiên cứu, Cục Đường bộ đề xuất giải pháp nâng cấp quốc lộ 15D đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, bề rộng nền đường và cầu đều 9m, trong đó mặt đường rộng 6m, còn lại là lề đường; tốc độ thiết kế 60km/h.

Tổng mức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 15D là hơn 1.458 tỉ đồng. Nguồn vốn dự kiến từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác của Bộ Giao thông vận tải nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2026 đến năm 2028.

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị và đề xuất vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Quảng Trị xin vốn làm 8km quốc lộ 15D để phá thế Quảng Trị xin vốn làm 8km quốc lộ 15D để phá thế 'không lối thoát' của cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn và quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Trị chạy gần song song với nhau nhưng chưa có điểm kết nối giữa hai tuyến khiến cao tốc có nguy cơ 'không lối thoát' nếu xảy ra sự cố, thiên tai…

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên