21/09/2017 20:15 GMT+7

Quảng cáo bao cao su ở Ấn Độ gây phẫn nộ

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Một mẩu quảng cáo bao cao su ở Ấn Độ đang bị chỉ trích nặng nề vì gắn lễ hội Navratri của người Hindu với sản phẩm có phần nhạy cảm này.

Quảng cáo bao cao su ở Ấn Độ gây phẫn nộ - Ảnh 1.

Sunny Leone đang là đại sứ thương hiệu cho bao cao su Manforce - Ảnh: Getty Images

Theo đài BBC, mọi chuyện bắt nguồn từ những tấm bảng quảng cáo bao cao su Manforce với hình nữ diễn viên người Canada gốc Ấn Sunny Leone, cùng slogan "Tận hưởng lễ hội Navratri, cùng với tình yêu".

Sunny Leone vốn bắt đầu sự nghiệp từ việc đóng phim khiêu dâm, sau đó trở thành nữ diễn viên chính trong nhiều bộ phim Bollywood.

Cô hiện nay sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo ở Ấn Độ, và là đại sứ thương hiệu của Manforce, công ty bao cao su lớn nhất nước này.

"Phi đạo đức"

Sau khi xuất hiện tại nhiều thành phố ở bang Gujarat, mẩu quảng cáo này nhanh chóng khiến nhiều người tức giận vì cho rằng nó rất phản cảm.

Thậm chí, Liên đoàn thương nhân Ấn Độ (CAIT) còn gửi thư khiếu nại lên chính quyền, kêu gọi ban hành lệnh cấm mẩu quảng cáo đó ngay lập tức.

Đây là một sự vô trách nhiệm và nông cạn, vì muốn tăng doanh số bán hàng mà xem thường các giá trị văn hoá của chúng ta.

Liên đoàn thương nhân Ấn Độ CAIT

"Đây là một sự vô trách nhiệm và nông cạn, vì muốn tăng doanh số bán hàng mà xem thường các giá trị văn hoá của chúng ta", tổ chức này viết trong thư khiếu nại.

Trao đổi với BBC ngày 20-9, đại diện CAIT, ông Praveen Khandelwal, nói "Navratri là một lễ hội tôn giáo tượng trưng cho sức mạnh của phụ nữ và việc gắn bao cao su với lễ hội này thật sự rất phản cảm".

Tuy mẩu quảng cáo này không đề cập đến từ 'bao cao su', nhưng nó ngầm khuyến khích thanh niên sử dụng bao cao su Manforce dưới danh nghĩa lễ hội Navratri. Thật là phi đạo đức!

Ông Praveen Khandelwal

"Tuy mẩu quảng cáo này không đề cập đến từ 'bao cao su', nhưng nó ngầm khuyến khích thanh niên sử dụng bao cao su Manforce dưới danh nghĩa lễ hội Navratri. Thật là phi đạo đức", ông tiếp tục bức xúc.

Trước làn sóng phản đối, cảnh sát thành phố Surat và Vadodara đã tháo dỡ nhiều bảng quảng cáo này.

Tuy  nhiên, ông Khandelwal vẫn yêu cầu nhà sản xuất và nữ diễn viên Sunny Leone phải có động thái để "làm gương" về sau.

Kết quả là tối ngày 20-9, Manforce thông báo trên Twitter rằng công ty này đã thu hồi mẩu quảng cáo trên.

Quảng cáo bao cao su ở Ấn Độ gây phẫn nộ - Ảnh 4.

Mẩu quảng cáo bị chỉ trích của Manforce - Ảnh: Twitter

"Không phải là ý tệ"

Tuy nhiên, mặt khác, cũng có người cho rằng việc quảng cáo bao cao su trong lễ hội Navratri có lẽ cũng không phải là ý tưởng tệ.

Theo phóng viên Geeta Pandey của BBC thường trú tại Dehli, lễ hội Navratri kéo dài 9 ngày được xem là thời điểm mà ngay cả những bậc cha mẹ bảo thủ nhất cũng có thái độ thoải mái và thanh thiếu niên hay những người chưa kết hôn cũng được phép ở bên ngoài cho đến tận khuya.

Họ được phép tham gia các điệu múa garba truyền thống được tổ chức tại khách sạn, hội trường, công viên và các nông trại tư nhân.

Kể từ cuối thập niên 90, đã có một số báo cáo cho thấy rằng trong thời gian diễn ra lễ hội, giới trẻ thường có thái độ rất bất chấp và có hành động quan hệ tình dục không an toàn.

Kết quả là 2 tháng sau, người ta lại thấy có một sự gia tăng về tỷ lệ mang thai và nhiều người tìm đến các phòng khám để phá thai.

Dù nhiều người cáo buộc rằng các báo cáo này đã thổi phồng sự thật lên quá mức và thậm chí đó có thể là sản phẩm của trí tưởng tượng, thì nhiều năm qua, các bác sĩ và nhân viên y tế, cũng như chính quyền địa phương đã bày tỏ lo ngại về vấn đề này.

Đã có nhiều nỗ lực nhằm khuyến khích người trẻ hoạt động tình dục an toàn, và nhiều phụ nữ cũng đã vượt qua được nỗi ái ngại để mua bao cao su.

Jaswant Patel, chủ tịch Hiệp hội Dược sĩ bang Gujarat, cho biết số lượng bao cao su bán ra đã tăng ít nhất 30% tại thời điểm lễ hội trong vòng 10 năm qua.

"Bao cao su không chỉ được bán trong các tiệm thuốc tây hay các cửa hàng, mà còn có ở các tiệm bán trầu cau nữa, và người mua chủ yếu là trẻ vị thành niên và sinh viên đại học", Jaswant Patel kể với BBC.

Tuy vậy, tỷ lệ thiếu niên có thai sau lễ hội vẫn tiếp tục tăng, theo bác sĩ Ruby Mehta, người có phòng khám phụ khoa ở thành phố Ahmedabad 20 năm qua.

Bao cao su có ở khắp nơi, và những cặp ở độ tuổi 20 cũng ngày càng có trách nhiệm hơn, tuy nhiên trẻ vị thành niên thì không mấy ý thức vấn đề này. Vì vậy mỗi năm, số người tới phòng khám của chúng tôi muốn phá thai sau lễ hội Navratri tăng gấp đôi so với những thời điểm khác trong năm.

Bà Jaswant Patel

Khi được hỏi liệu mẩu quảng cáo của Manforce có phải là một ý hay , và liệu nữ diễn viên Sunny Leone có khuyến khích người trẻ ở Gujarat thực hành tình dục an toàn hay không, bác sĩ Mehta chỉ cười.

"Giáo dục giới tính là một chuyện, quảng cáo là một chuyện khác. Điều mà chúng ta cần là chương trình giáo dục giới tính tốt hơn trong trường học. Bé gái vị thành niên cần phải nhận thức được nhiều hơn", bà nói.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên