28/04/2017 13:58 GMT+7

Sử dụng bao cao su, khi nào mới hết xấu hổ?

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Cho dù xã hội có phát triển, bao cao su được nhìn nhận khác hơn trong mắt mọi người, tâm lý ngượng ngùng mua bao cao su vẫn là nguyên nhân quan trọng khiến nhiều cặp đôi “quên” sử dụng chúng khi quan hệ tình dục.

Sản phẩm bao cao su của CAFS được thay đổi bao bì để mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với người dân các nước châu Phi - Ảnh: CNN
Sản phẩm bao cao su của CAFS được thay đổi bao bì để mang lại những ảnh hưởng tích cực đối với người dân các nước châu Phi - Ảnh: CNN

Tại Trung Đông, vấn đề tình dục còn hạn chế trong cộng đồng người Hồi giáo, việc mua bao cao su đang vấp phải một số khó khăn nhất định. Nghị trường Philippines cũng từng nóng lên khi bất đồng quan điểm về việc phát bao cao su miễn phí cho người dân trước tình trạng lây nhiễm HIV tăng cao.

Hãy thực tế, đừng đánh võng bụi cây

“Thậm chí khi một đứa trẻ hỏi bạn những câu hỏi nhạy cảm. Hãy trung thực, nói thẳng vấn đề dưới ánh sáng mặt trời. Đừng nói chuyện về những con ong và con chim” - Bộ trưởng Y tế Philippines Paulyn Ubial nói với báo chí trong Ngày thế giới phòng chống AIDS 2016.

Tại một số nước kém phát triển, một người trưởng thành vẫn ngại ngùng khi nói về chuyện tình dục và bao cao su.

Cô Genevieve Imbali, nhân viên truyền thông tại Trung tâm nghiên cứu hộ gia đình châu Phi (CAFS), cho biết: “Hầu hết những người dân châu Phi thực sự sợ và lo ngại khi vào các siêu thị hay nhà thuốc để mua bao cao su. Vì không ai muốn người khác biết rõ việc mình sắp thực hiện hành vi quan hệ tình dục”.

Việc sử dụng và tiếp cận bao cao su không phải một sớm một chiều thực hiện được. Thái Lan đã mất hơn 40 năm để người dân thay đổi suy nghĩ về bao cao su, kế hoạch hóa gia đình, giảm nghèo và bảo vệ sức khỏe người dân.

250.000 người được dạy về kế hoạch hóa gia đình, với sinh sản, bao cao su, vòng tránh thai, thậm chí phẫu thuật ống dẫn tinh. Với những đứa trẻ trong trường học, chúng được tổ chức cuộc thi chạy tiếp sức cùng bao cao su, cuộc thi thổi bao cao su cho trẻ em. Bao cao su nhanh chóng trở thành bạn thân thiết với các bạn gái trong học đường.

Rồi bệnh AIDS đe dọa Thái Lan, những em học sinh tiểu học, lớp 3 lớp 4, đi đến từng hộ dân trong làng, từng hộ dân ở khắp Thái Lan, cung cấp thông tin về AIDS và bao cao su. Không một phụ huynh nào phản đối khi những đứa trẻ đang cố gắng cứu sống con người, đây chính là những vị cứu tinh.

"Tất cả mọi người cần hưởng ứng. Chúng tôi phát bao cao su cho mọi người trên đường ở khắp mọi nơi. Trong taxi, bạn nhận được bao cao su. Trong cả lúc đi trên đường, cảnh sát đưa cho bạn bao cao su" - Mechai Viravaidya, người sáng lập và chủ tịch Hiệp hội Phát triển cộng đồng và dân số (PDA), nói về các hoạt động dự phòng chống HIV/AIDS trên khắp Đông Nam Á.

Giải pháp nào cho sự ngượng ngùng

Tại khu vực châu Phi, để xóa bỏ rào cản tâm lý của người dân trong việc sử dụng bao cao su, CAFS đã thay đổi những hình ảnh khêu gợi trên bao bì chiếc bao cao su bằng những hình ảnh đầy tính nghệ thuật, bắt mắt và mang một thông điệp giáo dục cụ thể.

"Họ cho rằng chúng tôi mua chúng vì những bức tranh độc đáo được in trên nhãn bao cao su" - một người dân cho biết.

Tổ chức CAFS đã hợp tác cùng nghệ sĩ Michael Soi, sử dụng những bức tranh của ông làm hình ảnh bao bì cho dòng sản phẩm nhạy cảm này. Các nhà xã hội học cho rằng nhờ sự thay đổi táo bạo, sản phẩm này trở nên bắt mắt, tạo sự thân thiện cho người tiêu dùng, từ đó tăng năng suất tiêu thụ.

Đã 2h sáng, bạn và đối tác bắt đầu "cuộc vui", nhưng không một ai có bao cao su vì mọi người đều ngượng ngùng khi mua nó. Vậy bạn phải làm gì? Dịch vụ cung cấp “bao cao su khẩn cấp” của Durex cho một giải pháp tối ưu. Chiến lược phát triển của Durex từng được thí điểm tại Dubai.

Người cần có thể tải ứng dụng về chiếc điện thoại thông minh, sau đó thanh toán bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt khi nhận hàng, vị trí người đặt hàng được xác định và người cung cấp bao cao su được cải trang thành một người giao pizza, khách du lịch… đem đến cho bạn một chiếc bao cao su nhanh chóng.

Dịch vụ này mở trong giờ làm việc 8 tiếng/ngày và khung giờ từ 4h chiều đến 4h sáng. Tuy nhiên, trong quá trình hãng Durex lên kế hoạch phát triển ứng dụng này ở khắp nơi trên thế giới, nó đã bị thất bại ở Batman, thủ đô của một đất nước dầu mỏ giàu có ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, là khu vực Hồi giáo bảo thủ.

Bao cao su không đơn thuần chỉ phục vụ trong chuyện tình dục, nó có giúp giải quyết một số việc khác. Để “bình thường hóa” hình ảnh bao cao su, tại Thái Lan từng có chiến dịch lấy bao cao su làm đồ buộc tóc, buộc quần áo và chống nước cho điện thoại di động vào mùa mưa.

Trong giai đoạn Mỹ áp lệnh cấm vận với Cuba, nhiều mặt hàng không được mang đến quốc đảo này. Người dân Cuba phải tận dụng những thứ họ có (trong đó có bao cao su) được dùng vào nhiều mục đích khác nhau.

Tại một ngôi nhà khiêm tốn ở thủ đô Havana của Cuba, ông Orestes Estevez và gia đình thường bỏ nho, gừng và atiso vào bình thủy tinh rồi lấy bao cao su bịt miệng từng bình để bắt đầu quá trình làm rượu. Như vậy, bao cao su được biết đến như một công cụ giúp quá trình lên men rượu ở Cuba.

Lưu ý khi chọn mua và mang bao cao su

Nên chọn loại bao cao su vừa với kích thước dương vật. Nếu kích cỡ bao không vừa khớp với dương vật, lúc "lâm trận" sẽ gây cảm giác khó chịu cho người nam. Khi đó, bao cao su dễ bị rơi ra trong lúc quan hệ.

Sử dụng ngay sau khi mở bao bì, không nên mở trước, khi đó không khí tràn vào bên trong bao cao su.

Khi xé bao cao su sử dụng, các cặp đôi nên lưu ý thời hạn sử dụng được in trên bao bì, tình trạng bao mới hay cũ. Nếu những dòng chữ, thông số hạn sử dụng hoặc hình ảnh trên bao bị mờ, tốt nhất nên bỏ và sử dụng cái mới.

Trước khi mang, người nam cũng nên bóp nhẹ núm nhỏ ở đầu bao để đẩy hết không khí ra ngoài. Việc không khí lọt vào bên trong dễ làm bao cao su rách trong lúc quan hệ tình dục. 

Không dùng các vật nhọn như kéo để xé bao bì, điều đó làm tăng nguy cơ rách bao. Trong trường hợp người nữ mang cho người nam, chú ý móng tay của người nữ (dài và nhọn) có thể làm rách đầu bao.

Trong lúc lâm trận, nếu bao cao su bị cuốn ngược lên, hãy cuốn xuống ngay để tránh tình trạng bao tuột bao ra ngoài. Nếu bị tuột, người nam nên tạm ngừng quan hệ và mang một bao cao su mới.

Sau khi xuất tinh, người nam nên giữ chặt bao cao su ở gốc dương vật khi rút ra, để tránh làm rơi vãi tinh dịch vào âm đạo. Sau đó lấy bao ra, gói cẩn thận và cho vào thùng rác. 

BS N.V. Đạt - phòng khám nội khoa bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM

 

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên