26/05/2012 23:02 GMT+7

Quảng Bình: Thêm ba cây sưa bị đốn?

QUỐC NAM
QUỐC NAM

TTO - Ngày 26-5, phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình, để tìm hiểu thông tin có thêm hai cây sưa vừa bị đốn ở rừng thuộc xã này.

Cướp gỗ sưa trong rừng Phong NhaLại kéo nhau vào rừng cướp gỗ sưaGỗ sưa - ai khóc, ai cười..?: Trong “thánh địa” gỗ sưa

8BEg3SsC.jpgPhóng to

Dân Quảng Bình lại ùn vào rừng tìm gỗ sưa - Ảnh: Quốc Nam

Ông Nguyễn Văn Sỹ, chủ tịch UBND xã, nói thông tin này là bịa đặt. Lãnh đạo đồn biên phòng 597 và trạm trưởng trạm kiểm lâm Trường Sơn, trả lời Tuổi Trẻ cũng cùng quan điểm như thế.

Tuy nhiên, cũng trong chiều 26-5, một người dân tên Hồ Văn Bản, ở bản Bến Đường, xã Trường Sơn, nói với phóng viên vào khoảng đầu tháng 4 vừa qua, ở khu vực thung lũng Ko Mo thuộc địa bàn xã này có một cây sưa bị đốn hạ. Cây sưa này có đường kính khoảng từ 40-50cm và do một người dân đi bẫy thú rừng tình cờ thấy được.

Cây này ngay sau đó đã được bán cho lái buôn ngay tại rừng với giá 4 tỉ đồng và đã được lái buôn đưa ra khỏi rừng về xuôi theo đường Khe Cau (ở bản Bến Đường). Anh Bản nói sau khi nghe tin này, đã cùng nhiều người dân trong bản đi vào khu vực này mót rễ, cành. Tuy nhiên, chỉ có một vài người trong bản là tìm được một vài mảnh.

Khi anh Bản đến thì hiện trường chỉ còn một cái hố rộng khoảng 1,5 mét ở trên lèn đá. Xung quanh hố này vẫn còn một ít lá và cành nhỏ của cây sưa.

Ông Trần Văn Quyền, đồn trưởng biên phòng 597 cũng xác nhận là có vào tận nơi và nhìn thấy hố đào này, nhưng không xác định được hố gì.

Thông tin mới nhất tại xã Trường Sơn, khoảng một tuần trước có một nhóm thợ rừng vừa đốn hạ được hai cây sưa khác ở khu vực rừng phía Lào đoạn gần giáp vùng rừng Trường Sơn.

Hiện số gỗ này đang được lâm tặc tìm cách chuyển về Việt Nam theo đường qua bản Khe Cát, xã Trường Sơn.

Thông tin trên đã kéo nhiều người vào vùng rừng Trường Sơn để tìm sưa. Ông Quyền cho biết trong khoảng một tuần qua, lực lượng biên phòng của đồn đã phát hiện hơn một trăm người từ các vùng khác đến khu vực rừng biên giới này tìm sưa. Số người này đã bị đồn xử phạt và đuổi ra khỏi rừng.

QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên