Quảng bá văn hóa Việt qua món phở cần chương trình tầm cỡ quốc gia

24/09/2018 11:41 GMT+7

TTO - Phát triển du lịch và quảng bá nét văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam thông qua món phở truyền thống cần sự chung tay của tất cả mọi người.

Quảng bá văn hóa Việt qua món phở cần chương trình tầm cỡ quốc gia - Ảnh 1.

Đầu bếp các nhà hàng phở ở TP.HCM trong chương trình “Ngày của phở” do báo Tuổi Trẻ lần đầu tổ chức 12-12-2017 - Ảnh: HOÀI LINH

Trên thế giới, dạng du lịch kết hợp ẩm thực khá phổ biến, được nhiều nước lựa chọn làm phương thức phát triển du lịch. Riêng ở Việt Nam, dường như chúng ta chưa xây dựng được những tour du lịch mà ở đó, phở Việt phải được xem là điểm nhấn đặc trưng.

Phần lớn các nhà hàng, quán ăn chủ yếu dừng lại ở việc bán phở cho khách tham quan thưởng thức, chứ chưa mang đến những giá trị văn hóa ẩm thực độc đáo vốn có của nó. Trong khi ấy, giá trị món phở còn nằm ở những phong tục, tập quán, lịch sử, vùng miền... 

Đặc biệt, dù các liên hoan, lễ hội ẩm thực thường xuyên tổ chức, nhưng chúng ta chưa tập trung cho món phở Việt.

Để phát triển thương hiệu phở Việt trở thành một sản phẩm du lịch, với những tour chuyên đề ẩm thực mang đến cho du khách, cần xây dựng những chương trình biểu diễn nghệ thuật hoặc triển lãm tư liệu, sách báo... gắn liền với món phở. 

Phần trang trí, sắp đặt, các phụ gia của món phở cũng cần phải tinh tế, thể hiện sự chắt lọc. 

Ngoài ra, để tour ẩm thực phở Việt đạt đẳng cấp, cần có một "tổng chỉ huy" về ẩm thực đủ uy tín đứng ra kết nối các nhà hàng, quán ăn, lữ hành và các dịch vụ phụ trợ để cùng xây dựng những sự kiện, những chương trình mang tên "Ngày của phở" tầm cỡ quốc gia.

Để thành công trong việc khai thác du lịch ẩm thực phở, cần chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Các chương trình "Ngày của phở" thật ra vẫn hiếm hoi, vì vậy cần nghiên cứu kỹ hơn về nhu cầu để tổ chức thêm một số lễ hội "Ngày của phở" có thể cùng hoặc khác ngày tại những địa phương, vùng miền khác nhau.

Cùng với những sự kiện hằng năm, "Ngày của phở" cần chọn ra một số món phở hoặc biến tấu của phở (như phở bò, phở trâu, phở gà, phở xào, phở cuốn, phở tiếu bò viên...) để tạo ra những điểm nhấn khác nhau và thương hiệu hóa, quảng bá ra nước ngoài thường xuyên bằng nhiều hình thức.

Hi vọng với những tiềm năng, giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam - trong món phở - sẽ càng được chú trọng hơn. Phát triển du lịch và quảng bá nét văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam thông qua món phở truyền thống cần sự chung tay của tất cả mọi người.

Bạn đọc tham gia cuộc thi “hiến kế Ngày của phở” xin gửi bài vở về email: hienkengaycuapho@tuoitre.com.vn, hoặc gửi về 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Cuộc thi do báo Tuổi Trẻ và Công ty CP Acecook phối hợp tổ chức, dự kiến sẽ tổng kết và trao giải tại sự kiện “Ngày của phở” 12-12-2018.

Quảng bá văn hóa Việt qua món phở cần chương trình tầm cỡ quốc gia - Ảnh 3.
Phát triển phở bằng chuỗi và nhượng quyền Phát triển phở bằng chuỗi và nhượng quyền

TTO - Để phát triển phở Việt trong nước và ra thế giới, một trong những chiến lược cần được quan tâm là "chuỗi và nhượng quyền thương mại".

NGUYỄN SINH (TP.HCM)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận