14/01/2017 09:22 GMT+7

Quan hệ Việt - Mỹ không phụ thuộc vào cá nhân nào

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định như vậy tại buổi nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chiều 13-1.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: TH.THẮNG
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: TH.THẮNG

Đây là lần thứ 37 ông Kerry đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là lần thứ 4 đến Việt Nam, cũng là chuyến thăm cuối cùng của ông trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Dựa trên những lợi ích chung

“Quan hệ hữu nghị giữa hai nước không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hay đảng phái nào. Nó dựa trên những lợi ích chung” - ông Kerry khẳng định trong bài phát biểu dài gần 40 phút.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng để có được mối quan hệ như hiện nay không phải là dễ, nhưng đó là minh chứng hùng hồn cho thấy những nỗ lực từ hai phía đã biến những điều không thể thành có thể.

Khẳng định kể từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay, quan hệ hai nước đã không ngừng phát triển, mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, môi trường, quốc phòng, Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh: “Hòa giải không phải là quên.

Nếu chúng tôi (người Mỹ) quên, chúng tôi sẽ không thể học được những bài học từ Việt Nam, Lào, Campuchia. Chúng ta không nên là tù nhân của quá khứ và thực tế chúng ta đã không như vậy”.

Ông Kerry cũng chia sẻ dù không nên sống trong quá khứ, nhưng thế giới cần phải nhớ đến cuộc chiến ở Việt Nam, để thấy rằng một Việt Nam ở hiện tại đã thay da đổi thịt nhiều như thế nào từ quá khứ đó. Ông khẳng định: “Việt Nam là minh chứng tuyệt vời cho sự biến đổi nhanh chóng đó”.

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ

Cuối bài phát biểu, ông Kerry hi vọng sẽ sớm trở lại Việt Nam với tư cách là công dân của nước Mỹ, cùng lời cam kết sẽ góp phần vào việc thúc đẩy quan hệ ngày càng gần gũi giữa Việt Nam và Mỹ.

Cũng trong khuôn khổ cuộc gặp, Ngoại trưởng Kerry cùng Tổ chức Đầu tư tư nhân hải ngoại (OPIC) - một định chế tài chính phát triển của Chính phủ Mỹ - đã trao ý định thư cho bà Đàm Bích Thủy, hiệu trưởng Trường ĐH Fulbright Việt Nam. Ý định thư có nội dung “tài trợ cho việc thiết kế và xây dựng khuôn viên chính của Trường ĐH Fulbright tại TP.HCM”, với quy mô đào tạo lên tới 7.000 sinh viên.

Ngày 14-1, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Cà Mau - nơi khi xưa ông từng tham chiến - để khởi động một dự án vì môi trường, chống biến đổi khí hậu tại ĐBSCL.

Trân trọng những đóng góp của ông Kerry

Chiều tối 13-1, trong khuôn khổ chuyến thăm TP.HCM, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã có buổi gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại hội trường Thống Nhất.

Khá vui vẻ và thoải mái tiếp chuyện, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói ông rất vui mừng chào đón Ngoại trưởng trở lại thăm TP.HCM vào đúng những ngày đầu năm mới 2017. TP.HCM luôn trân trọng và đánh giá cao sự nhiệt tình và nỗ lực vun đắp quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ của Ngoại trưởng.

“Chuyến thăm của Ngoại trưởng đến TP.HCM cũng thể hiện tình cảm hết sức tốt đẹp mà ngài dành cho Việt Nam cũng như TP.HCM” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

N.BÌNH

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên