Pháo 122mm được lắp trên khung gầm xe tải FAW MV3 để tăng khả năng cơ động - Ảnh chụp màn hình
Theo báo South China Morning Post (SCMP), PLA đã tiến hành một cải tiến đáng chú ý đối với các khí tài quân sự tại cao nguyên Tây Tạng giáp Ấn Độ. Một loạt pháo tự hành và xe mang tên lửa chống tăng chạy bánh xích đã được thay thế bằng xe chạy bánh lốp, một động thái làm dấy lên nhiều suy đoán.
Các hệ thống này bao gồm pháo tự hành PLC-161 cỡ nòng 122mm và xe mang tên lửa chống tăng HJ-10. Theo SCMP, PLA đã tận dụng triệt để khung gầm xe tải quân sự FAW MV3 ở cao nguyên Tây Tạng. Một nhà quan sát quân sự lưu ý loại xe tải này có thể được hoán cải thành xe phòng không hoặc xe chiến đấu hỗ trợ bộ binh.
"Đây là sự chuẩn bị đặc biệt để đối phó với quân đội Ấn Độ - tạp chí Công Nghiệp Vũ Khí Trung Quốc nhấn mạnh - Sự thay đổi này một mặt cắt giảm các gánh nặng hỗ trợ hậu cần, mặt khác tăng khả năng cơ động, cải thiện khả năng tấn công chính xác, tăng cường sức mạnh cho các binh sĩ đồn trú tại Tây Tạng".
Trung Quốc trước đó đã đồng ý rút quân cùng lúc với Ấn Độ tại hồ Pangong Tso nhưng vẫn duy trì sự hiện diện tại các điểm nóng tranh chấp khác ở biên giới. Sau vụ đụng độ hồi tháng 4 và tháng 6 năm ngoái, cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ đều dồn quân về biên giới và ồ ạt triển khai các vũ khí hạng nặng.
Tuy nhiên, theo tạp chí Công Nghiệp Vũ Khí Trung Quốc, các khí tài bánh lốp đã được triển khai tới Tây Tạng "trong những năm gần đây" nhằm tăng cường khả năng tác chiến trên cao nguyên. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa đưa ra bình luận trước các thông tin trên.
Một trong các ưu điểm của xe quân sự bánh lốp là khả năng cơ động cao trên địa hình bằng phẳng so với xe bánh xích. Hệ thống bánh lốp cũng nhẹ hơn bánh xích, không đòi hỏi hệ thống treo phức tạp.
Một số quốc gia đã phát triển hệ thống đặc biệt cho xe chiến đấu bánh lốp, cho phép chúng kể cả khi trúng đạn và bị hỏng bánh vẫn có thể di chuyển khỏi chỗ nguy hiểm. Những điều này không thể xảy ra với xe bánh xích. Khi bị trúng đạn đứt xích, tổ lái buộc phải mạo hiểm ra ngoài sửa chữa nếu không muốn "chôn chân" giữa chiến trường.
Mặc dù vậy, xe bánh xích vẫn được ưa chuộng nếu nhà thiết kế vũ khí cần một loại xe có thể hoạt động ổn định, bền bỉ ở địa hình gồ ghề hoặc bùn lầy.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận