16/07/2016 08:49 GMT+7

Đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn UNESCO VN kẹt tại Istanbul

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Thông tin đến sáng 16-7 cho hay những công dân Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện tạm an toàn trong cuộc đảo chính quân sự đang diễn ra ở nước này.

Đoàn VN tại Thổ Nhĩ Kỳ
Đoàn VN dự phiên họp lần thứ 40 của Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Đại sứ Phạm Sanh Châu cung cấp

Đại sứ Phạm Sanh Châu - trưởng đoàn VN đang tham dự phiên họp lần thứ 40 của Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO tại Istanbul - thông tin với Tuổi Trẻ sáng 16-7 (giờ VN): “Chúng tôi hiện an toàn. Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp Uỷ ban Di sản Thế giới gồm 25 người tạm thời an toàn”.

"Tiếng súng nổ liên tiếp và rất to trước khách sạn”

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho hay đoàn Việt Nam sau khi họp xong phiên họp Uỷ ban Di sản Thế giới thì gặp sự cố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính.

Do đó, năm người trong đoàn Việt Nam đang kẹt tại sân bay do không thể lên chuyến bay về VN (dự kiến 2g20 sáng) do sân bay bị phong toả.

Bảy người trong đoàn Việt Nam (trong đó có 4 người thuộc Bộ Ngoại giao) về khách sạn an toàn sau khi dự buổi cơm tối do Đại sứ Thái Lan mời.

Những thành viên khác hiện an toàn trong khách sạn.

Dù vậy, Đại sứ Phạm Sanh Châu kể: 

“Tôi nghe tiếng súng đang nổ liên tiếp và rất to trước khách sạn. Tiếng người hò hét, tiếng chân chạy rầm rập. Tiếng máy bay gào xé bầu trời pha tạp với tiếng cầu kinh vang lên từ các thánh đường. Người thì xuống đường ủng hộ chính phủ. Người thì chạy sơ tán.

Xe cộ mắc kẹt trên một số tuyến đường. Truyền hình đưa hình ảnh đánh bom một số nơi, xe tăng kiểm soát một số vị trí trọng yếu. Có kênh lại đưa hình ảnh bắt được một số lính nổi dậy”, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho hay.

“Hiện nay Việt Nam đang là một trong 21 thành viên Uỷ ban Di sản Thế giới UNESCO. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên trong lịch sử 40 năm gia nhập UNESCO của Việt Nam. Đoàn VN không thể tuỳ tiện rời về nước trong khi 2.400 đại biểu của hơn 150 nước đang có mặt ở Istanbul và hàng triệu người theo dõi hội nghị trực tuyến để nghe VN và các nước thành viên khác trao đổi thảo luận về công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

UNESCO đã quyết định huỷ cuộc họp ngày 16-7.

Trước phiên họp, sau vụ khủng bố gần đây tại Istanbul, UNESCO cho biết chính quyền Thổ khẳng định sẽ bảo đảm an toàn cho các đại biểu tham dự”, Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết.

Theo Đại sứ Châu, đoàn Việt Nam dự kiến về nước ngày 21-7.

“Một đêm không ngủ”

Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 8g sáng 16-7, anh Quốc Thịnh - Tùy viên Thương mại tại Đại sứ quán Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết “hiện có khoảng gần 100 công dân Việt Nam đang làm ăn sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra có khoảng hơn 300 người Việt sang Thổ diện xuất khẩu lao động hiện đang làm việc ở sân bay thứ 3 của Istanbul”.

Truyền hình đưa tin về cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ
Truyền hình đưa tin về cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Quốc Thịnh cung cấp

“Những người Việt tôi liên lạc được đều ở nhà an toàn và bình an. Hiện giờ mọi người án binh bất động vì phe quân đội đảo chính lên đài truyền hình tuyên bố tình trạng thiết quân luật. Trong khi đó, Tổng thống Erdogan vừa facetime qua điện thoại với phóng viên truyền hình khẳng định mình an toàn, ông vẫn là Tổng thống và kêu gọi dân chúng đổ ra đường để chống lại vụ đảo chính”, anh Quốc Thịnh cho hay.

“Tối 15-7, tôi đi họp về muộn thấy đường xá đông đúc hơn bình thường đã cảm thấy lạ. Hai cây cầu ở Istanbul bị xe quân đội chặn lại. Mạng xã hội Facebook, Youtube bị chặn mất một lúc.

Sau đó tôi ngồi nhà xem tin trực tiếp qua truyền hình mà nghe cả tiếng cánh quạt máy bay đang bay trên bầu trời Istanbul. Quả là một đêm không ngủ” - Quốc Thịnh kể trước khi chào tạm biệt để nghỉ ngơi lúc 4g30 sáng 16-7 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ).

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên