04/12/2015 07:13 GMT+7

Quân đội Mỹ cho phép quân nhân nữ tham chiến

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Lầu Năm Góc hôm  3-12 tuyên bố phụ nữ Mỹ có thể tham gia tất cả vị trí chiến đấu quan trọng trong quân đội Mỹ.

Một quân nhân nữ của Mỹ đang làm nhiệm vụ - Ảnh:Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định “mọi vai trò tham chiến trong quân đội Mỹ sẽ rộng mở đối với phụ nữ”. Ông Carter nhấn mạnh sức mạnh của Mỹ trong tương lai phải thu được lợi từ "biển nhân tài bao la nhất" đang còn tiềm ẩn của nước này.

Truyền thông Mỹ cho biết với quyết định này, sẽ có khoản 220.000 vị trí trong quân đội đang chờ phụ nữ ứng tuyển. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ ra thời hạn 30 ngày cho các đơn vị quân đội Mỹ trình kế hoạch có thể tạo ra những thay đổi. Trong vòng 3 năm qua, quân đội Mỹ đã nới lỏng những giới hạn với quân nhân nữ.

Lệnh cấm phụ nữ phục vụ ở các vị trí chiến đấu đã được dỡ bỏ năm 2013. Song quân đội Mỹ vẫn được cho thời gian đến năm 2016 để xem xét những vị trí đặc biệt mà họ cho rằng phụ nữ không được tham gia.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford từng tranh luận rằng Thủy quân lục chiến Mỹ nên được cấp phép không tuyển phụ nữ vào những vị trí quan trọng. Tướng Dunford đưa ra những nghiên cứu cho rằng những đơn vị có cả quân nhân nam và quân nhân nữ không hoạt động hiệu quả bằng những đơn vị chỉ có toàn quân nhân nam. 

Song bộ trưởng Carter đã bác bỏ tranh luận này và nhấn mạnh sẽ không có những trường hợp ngoại lệ. “Vì họ đáp ứng được các tiêu chuẩn, phụ nữ giờ đây có thể sẽ đóng góp cho nhiệm vụ của chúng ta theo những cách mà trước đó họ chưa thể làm được. Họ sẽ được phép lái xe tăng, nã súng cối và chỉ huy bộ binh tham chiến”- ông Carter khẳng định.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên