07/03/2012 12:37 GMT+7

Tám nữ quân nhân Mỹ tố cáo bị cưỡng hiếp

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, AP)
THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, AP)

TTO - Tám nữ binh lính đã và đang làm việc trong quân đội Mỹ cáo buộc rằng họ bị hãm hiếp, hành hung, quấy rối tình dục và bị trả thù khi tố cáo lên cấp trên trong thời gian phục vụ tại quân đội.

38qBQQIp.jpgPhóng to
Các nữ binh lính Mỹ đã và đang phải đối mặt với các vụ tấn công tình dục - Ảnh minh họa: Reuters

Vụ kiện vừa được đưa ra tòa án Hoa Kỳ ở Washington vào hôm 7-3, chưa đầy hai tháng sau khi Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố các chính sách mới nhằm hạn chế những vụ tấn công tình dục trong quân đội.

Tám phụ nữ này bao gồm một người tại ngũ và bảy cựu chiến binh thủy quân lục chiến và hải quân.

Bảy người trong số đó cáo buộc bị hãm hiếp và xâm phạm tình dục ngay trong văn phòng của một sĩ quan chỉ huy và bên trong một doanh trại ở Florida. Người còn lại cho biết cô đã bị quấy rối trong thời gian phục vụ tại Iraq.

“Không một người phụ nữ nào có đủ can đảm đứng lên bảo vệ đất nước này nếu bị xâm hại, bị chà đạp như vậy. Đây là năm 2012 và hành vi này không thể chấp nhận được” - Susan Burke, luật sư đại diện cho các nữ binh lính, cho biết.

Những nữ binh lính này cho biết họ đã bị trầm cảm, lo âu, căng thẳng và chấn thương tâm lý sau những vụ tấn công tình dục. Một người trong số đó nói rằng cô đã tìm cách tự tử sau khi bị một sĩ quan cao cấp và những đồng đội khác hãm hiếp ngay trong nhà của mình.

Tám nữ binh lính này cũng cáo buộc các nhà lãnh đạo quân sự tỏ ra khoan nhượng với những kẻ tấn công tình dục đứng trong hàng ngũ quân đội, và không thực hiện các biện pháp cứng rắn để ngăn chặn các vụ tấn công này.

PFhs1Lm9.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: Alarabiya

Vụ kiện chỉ đích danh Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta và người tiền nhiệm.

Cynthia Smith, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, cho biết bà không bình luận khi vụ án vẫn đang chờ xét xử. Tuy nhiên, bà khẳng định rằng Bộ Quốc phòng đang đẩy mạnh nhiều biện pháp hạn chế tình trạng tấn công tình dục trong quân đội, trong đó có việc tăng kinh phí cho điều tra viên và thẩm phán để điều tra các cáo buộc tấn công tình dục.

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên