23/04/2012 15:16 GMT+7

Quân đội Israel đã sẵn sàng tấn công Iran?

TẤN KHOA (AFP, Xinhua)
TẤN KHOA (AFP, Xinhua)

TTO - Hôm 22-4, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Benny Gantz khẳng định quân đội nước này đã trong tư thế sẵn sàng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran ngay khi chính phủ ra quyết định.

LerEtKgm.jpgPhóng to
Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz (trái) nhận định năm 2012 là năm then chốt để ngăn chặn chương trình hạt nhân Iran - Ảnh: AFP

“Về cơ bản, chúng tôi đã sẵn sàng để hành động. Nhà nước Israel cho rằng một Iran có vũ khí hạt nhân là điều rất tồi và cần phải ngăn chặn”, trung tướng Gantz trả lời nhật báo Yediot Aharonot của Israel. Bài phỏng vấn đầy đủ của tướng Gantz sẽ được đăng vào ngày 25-4, một ngày trước ngày độc lập của Israel năm nay theo lịch phương Tây.

Ông Gantz còn đề cập đến những hoạt động bí mật của quân đội tại các quốc gia thù địch. Ông cho biết phạm vi của những hoạt động này đã được tăng cường rất nhiều so với quá khứ, được xem là bước chuẩn bị cho một cuộc chiến trong tương lai. Tuy nhiên không có thông tin hay tên một quốc gia cụ thể nào được tiết lộ.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra một cuộc chiến trong năm nay, ông Gantz viện dẫn các báo cáo tình báo rằng hiện chưa có dấu hiệu về một sự việc như vậy diễn ra ở Trung Đông, nhưng nguy cơ này là “rất lớn so với quá khứ” vì những “chiến lược thực tế và bất ổn” trong khu vực.

Ông Gantz tự tin nếu xảy ra một cuộc chiến, quân đội Israel hoàn toàn có thể đương đầu với các cuộc tấn công hỏa tiễn cả từ phía Libăng và dải Gaza. “Chắc chắn đó không thể là một cuộc chiến đơn giản, cả ở tiền tuyến lẫn hậu phương. Nhưng tôi không khuyến khích phía nào kiểm tra khả năng của chúng tôi”.

Gọi năm 2012 là “bước then chốt” để ngăn chặn chương trình phát triển hạt nhân của Iran, nhưng “không có nghĩa là tôi ra lệnh cho tư lệnh không quân Ido Nehushtan tấn công Iran ngay lúc này”, tướng Gantz nói.

TẤN KHOA (AFP, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên