11/12/2015 09:17 GMT+7

Quân đội Đức lần đầu đến Syria tham chiến chống IS

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Đây được xem là một phần trong kế hoạch triển khai quân đội chiến đấu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Berlin ở Syria.

Máy bay do thám Tornado của Đức - Ảnh: DHA
Máy bay do thám Tornado của Đức - Ảnh: DHA

Theo Hurriyet Daily, ngày 10-12, máy bay Airbus A400M chở theo 40 binh sỹ Đức và 2 máy bay do thám Tornado đã rời căn cứ quân sự Jagel ở bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức.

Trong khi đó, một máy bay tiếp liệu trên không A310 MRT cũng đã rời căn cứ Cologne-Wahn để đến căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, một tàu khu trục của Berlin cũng sẽ được điều đến hỗ trợ tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp ở phía Đông Địa Trung Hải trong hoạt động chiến đấu chống IS ở khu vực.

Theo cơ quan thông tấn Dogan, đầu tháng 1-2016, Đức sẽ triển khai thêm 4 máy bay Tornado đến căn cứ Incirlik để hỗ trợ cuộc chiến, nâng tổng số máy bay do thám Đức ở chiến trường Syria lên đến 10 chiếc.

Động thái trên chính là kết quả của kế hoạch triển khai 1.200 quân nhân và máy bay đến tham gia chiến dịch quốc tế chống khủng bố IS, được Quốc hội Đức thông qua ngày 4-12.

Quyết định trên được đưa ra ngay sau lời kêu gọi chiến đấu chống IS của Tổng thống Pháp sau cuộc tắm máu ở Paris hôm 13-11.

Nhấn mạnh tính quan trọng của đợt khiển khai quân đội trên, Thủ tướng Đức Schleswig-Holstein Torsten Albig cho biết “tương lai của châu Âu” phụ thuộc vào mối liên kết này giữa Đức và Pháp.

Tuy nhiên, Đức không có kế hoạch tiến hành không kích IS như Anh, Pháp, Mỹ, mà loạt máy bay Tornado trên chỉ hỗ trợ hoạt động do thám và giám sát hoạt động của lực lượng phiến quân IS, nhờ công nghệ giám sát tối tân có khả năng chụp ảnh ngay trong đêm hay trong thời tiết xấu.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên