11/08/2017 09:59 GMT+7

Quan chức EU bị chỉ trích vì công du tốn kém

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và cao ủy phụ trách đối ngoại Federica Mogherini đang đối mặt những chỉ trích về chi phí công du quá tốn kém.

Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker (phải) và cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) và bà cao ủy phụ trách đối ngoại Federica Mogherini - Ảnh: REUTERS

Theo đài Russia Today của Nga, các tài liệu của Liên minh châu Âu (EU) cung cấp theo yêu cầu của tổ chức nhân quyền Access Info Europe có trụ sở tại Tây Ban Nha tiết lộ những khoản chi "khủng" cho chi phí thuê máy bay riêng đi lại trong những chuyến công du của các quan chức EU.

Mặc dù tổ chức Access Info Europe gửi yêu cầu cung cấp thông tin về vấn đề này từ 3 năm trước, tuy nhiên Ủy ban châu Âu (EC) tỏ ra khá miễn cưỡng trong việc tiết lộ những thông tin chi tiết.

Theo bà Helen Darbishire, giám đốc tổ chức nhân quyền nêu trên, những tài liệu do EC lần đầu tiên cung cấp, mặc dù đã lược bỏ khá nhiều chi tiết liên quan tới nhiều tháng, vẫn cho thấy những khoản chi khiến giật mình cho các chuyến công du của quan chức EU trong 2 tháng đầu năm 2016.

Theo đó chỉ trong 2 tháng này, các ủy viên của EU đã chỉ gần nửa triệu euro (492.249 euro) cho chi phí đi lại. Trong đó, nổi lên là những khoản chi phí của 2 quan chức hàng đầu là chủ tịch EC Jean-Claude Juncker và cao ủy phụ trách đối ngoại Federica Mogherini.

Đáng kể nhất là thông tin tiết lộ về khoản tiền bà Mogherini cùng đoàn tháp tùng bay tới thủ đô Baku của Azerbaijan dự một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 2-2016.

Tổng chi phí cho chuyến đi này, trong đó bao gồm việc thuê một máy bay riêng, đã vượt quá 75.000 euro. Tổng cộng bà Mogherini đã chi tiêu hết 96.091 euro cho các chuyến công du trong hai tháng đầu năm 2016.

Trong khi đó, tháng 2 năm ngoái, ông Juncker cũng đã chọn giải pháp thuê máy bay riêng để cùng 8 người trong đoàn tháp tùng bay tới thủ đô Roma của Ý để gặp gỡ các quan chức cấp cao nước này.

Chuyến công du đó của ông Juncker chỉ kéo dài một ngày nhưng đã ngốn tiền ngân sách đến 26.351 euro.

Biện bạch cho tính chính đáng của những khoản chi, phó phát ngôn EC, bà Mina Andreeva cho biết trong trường hợp của ông Juncker thì việc thuê máy bay riêng là hợp lý vì "không có máy bay thương mại nào vào thời điểm đó phù hợp với lịch làm việc của ngài chủ tịch".

Bà Mina Andreeva cũng bác bỏ quan điểm cho rằng các quan chức EU lãng phí khi xài tiền theo cách này. Bà Andreeva giải thích rằng các ủy viên châu Âu đều ngập trong hàng đống công việc nặng nhọc như "đọc các tài liệu" trong lúc di chuyển trên máy bay.

Tuy nhiên ngoài chuyến công tác tới thành Roma, ông Juncker còn có 5 chuyến công du khác trong hai tháng đầu năm 2016 với chi phí tổng cộng 31.940 euro.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên