03/08/2017 14:56 GMT+7

​EU thử nghiệm giao hàng bằng thiết bị bay không người lái

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ứng dụng của các thiết bị bay không người lái (drone) đang ngày càng trở nên đa dạng trong cuộc sống hiện tại.

Giờ đây, không chỉ là thiết bị đặc thù cho các nhà khảo cổ, các nhà nghiên cứu hang động hay nhiếp ảnh gia, các thiết bị này còn hứa hẹn vai trò vận chuyển hàng hóa trong tương lai.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) mới đây đã triển khai một dự án thử nghiệm tại Bồ Đào Nha, trong đó các thiết bị bay không người lái được sử dụng để chuyên chở thực phẩm, hay đơn giản là một bữa ăn được giao đến vùng sâu vùng xa.

Ông Raphael Stanzani, người sáng lập dự án khởi nghiệp Connect Robotics được ESA bảo trợ, cho biết để giao một bữa ăn nóng đến làng Joaquim Reis thuộc tỉnh Podentinhos (Bồ Đào Nha), thay vì mất nửa giờ vận chuyển bằng ôtô thì các thiết bị bay không người lái đã hoàn thành giao hàng trong 3 phút mà không cần người điều khiển trực tiếp.

Cho đến nay, mỗi nhân viên đã có thể điều hành cùng lúc 6 thiết bị này để giao hàng. Các thiết bị được lập trình về tuyến đường, thời gian, độ cao và sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ tự động quay trở lại trung tâm.

Công ty Connect Robotics được thành lập vào năm 2015, với ý tưởng sử dụng các thiết bị bay không người lái mang theo lương thực, vật phẩm y tế để thực hiện công tác cứu hộ tại những nơi có địa hình khó tiếp cận.

Bên cạnh đó, Connect Robotics cũng muốn phát triển ứng dụng drone để vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm đến các khu dân cư ở nơi hẻo lánh. Thực tế cho thấy, chi phí vận chuyển đã giảm chỉ còn từ 40 đến 60% so với hình thức truyền thống.

Giao hàng bằng thiết bị bay không người lái không bị ảnh hưởng trong các điều kiện giao thông đường bộ, địa hình tự nhiên và được triển khai chỉ 30 phút sau khi nhận đơn hàng. Thiết bị bay được kết nối với một máy tính chủ để kiểm soát.

Điểm đặc biệt của dự án thử nghiệm này đó là nhóm điều hành không sử dụng hệ thống dẫn đường GPS của Mỹ mà sử dụng hệ dẫn đường, định vị Galileo do Liên minh châu Âu (EU) phát triển, được cho là có độ chính xác cao hơn

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên