04/01/2016 13:15 GMT+7

"Quái xế" chiếm quốc lộ 1 làm đường đua

NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH, NGOCKHAI@TUOITRE.COM.VN
NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH, NGOCKHAI@TUOITRE.COM.VN

TT - Gần đây, bạn đọc phản ảnh các tuyến đường ở TP.HCM xuất hiện khá nhiều “hung thần” xe máy phóng kinh hoàng, bạt mạng, trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường và gây tai nạn giao thông.

Ôtô ùn ứ trên quốc lộ 1 (thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vì buộc phải nhường đường cho xe độ 
- Ảnh: Ngọc Khải
Ôtô ùn ứ trên quốc lộ 1 (thuộc thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vì buộc phải nhường đường cho xe độ - Ảnh: Ngọc Khải

Đêm 2-1, một tốp thanh niên nam nữ trên bốn xe máy không đội mũ bảo hiểm rồ ga chạy trên đường Hà Huy Giáp (Q.12) hướng ngã tư Ga về cầu Phú Long (nối giữa Q.12 và tỉnh Bình Dương).

 

Trên đường đi, nhóm này thường xuyên nẹt pô inh ỏi, phóng bạt mạng luồn lách lướt qua đèn đỏ và dòng xe cộ đông đúc gồm xe máy và ôtô các loại.

Phóng bạt mạng

Đến cầu Phú Long, nhóm này đậu xe trên cầu khoảng 15 phút rồi rồ ga chạy lạng lách với tốc độ cao về hướng cầu An Lộc (Q.12). Nhiều người đi đường không khỏi một phen hú vía.

“Tụi này chạy xe ẩu quá, không coi ai ra gì. Tui đang chạy xe máy chở con nhỏ phải tấp vội vào lề đường khi nghe tiếng pô của tụi nó từ phía sau” - chị Đỗ Thị Kim (ngụ P.An Phú Đông, Q.12) mặt tái mét kể lại.

Gần 22g, tuyến đường Nguyễn Văn Tiết (thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) vẫn tấp nập xe cộ qua lại. Giữa dòng xe đang chạy chậm rãi, bỗng xuất hiện một nhóm ba thanh niên cưỡi ba chiếc xe máy độ, vừa chạy vừa nẹt pô ầm ĩ, lạng lách lao vào giữa dòng xe đông đúc.

Lúc này nhiều phụ nữ hốt hoảng, loạng choạng tay lái khi nghe tiếng pô xe gầm rú. Nhóm thanh niên khoái chí cười to, nằm hẳn lên yên xe diễn trò khiến nhiều người đi đường xanh mặt.

Chị Nguyễn Thị Trúc (một người đi đường) chứng kiến cảnh nhóm “quái xế” cho biết đoạn đường này buổi tối thường có vài nhóm thanh niên chạy xe bốc đầu, nẹt pô, lạng lách. Họ chạy từ đường này vào các đường nhánh, sau đó rồ ga lớn đua xe với nhau.

“Người đi đường như tụi tui hễ gặp mấy tay quái xế chạy xe ẩu là rất sợ, vì không biết phải né qua bên nào để tránh cho họ chạy. Nếu lỡ bị họ tông trúng thì mình bị thiệt thòi. Có lần có nhóm thanh niên chạy xe lạng lách, bốc đầu rồi tông trúng xe một người đàn ông khiến người này ngã lăn ra đường bất động” - chị Trúc kể.

Tương tự, đêm 1-1 tại khu vực bờ kè kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Q.3), nhiều người bị một phen hú vía khi đang đi trên đường thì giật mình bởi tiếng pô chát chúa từ chiếc Exciter độ, không gắn biển số, do một thanh niên đầu trần cầm lái.

Còn theo người dân sống dọc hai bên đường Phạm Văn Chiêu (đoạn từ đường Thống Nhất và Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp), tình trạng các nhóm thanh niên tụ tập chạy “thử xe”, lạng lách đánh võng ngay giữa đường phố đông đúc vào cả ban đêm lẫn ban ngày đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường lẫn dân địa phương.

“Tụi tui nhiều lần chứng kiến các nhóm này gây tai nạn cho người đi đường rồi bỏ chạy. Nhiều lần tụi tui cũng thấy cảnh sát giao thông chạy môtô truy đuổi các quái xế này.

Do khúc đường Phạm Văn Chiêu ở khu này có nhiều hẻm nhỏ ăn thông nhau nên khi bị cảnh sát giao thông truy đuổi, các quái xế luồn lách trong các con hẻm để chạy” - ông Nguyễn Văn Thịnh, một người dân địa phương, kể.

Đi tìm... ảo giác

Ngày 12-12-2015, một thanh niên chạy xe độ, không gắn biển số phóng với tốc độ cao trên đường Tên Lửa (Q.Bình Tân) đã làm một người đi đường nhập viện.

Theo một số người dân chứng kiến, khi đó nam thanh niên này đang chạy xe máy bất ngờ nhấn ga, bốc đầu và lao thẳng vào chiếc xe máy do một người đàn ông trung niên chạy cùng chiều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều chất kích thích gây ra ảo giác khiến một số thanh thiếu niên... bỗng dưng trở thành những tay đua bạt mạng trên đường phố. Bi “ngáo” - một tín đồ ma túy đá ở Q.Tân Bình - cũng là một tay chạy xe ẩu, nhất là khi phê hàng.

Trong một lần tiếp xúc ở một tụ điểm “đập đá”, Bi chắc giọng: “Phê đá vô chạy xe có cảm giác như bay vậy. Tui còn biết có thằng đập đá xong để có máu liều chạy ra đường cướp giật rồi về nhà chơi tiếp”.

Ông H., từng là dân chơi ma túy đá ở Q.Tân Phú, cho rằng ảo giác từ ma túy đá đã khiến dân chơi chạy xe bạt mạng trên đường.

Theo giải thích của ông H., người chơi hàng đá khi chạy xe có tính khí thất thường và có biểu hiện trừng trợn mắt, nhìn rất hung dữ. Có người chơi “đá” xong ra đường chạy như điên dại, đến khi gây tai nạn cũng không biết đau hay sợ hãi là gì.

Rất nguy hiểm cho xã hội

Theo GS.TS Vũ Gia Hiền - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa - du lịch: Về mặt tâm lý có một nhóm người luôn thích tìm cảm giác mạnh, không biết sợ hãi, chẳng hạn như đua xe, lạng lách, đánh võng ngoài đường phố rất nguy hiểm cho xã hội.

Những người trong nhóm này chỉ nghĩ đến bản thân, không nghĩ đến khả năng điều khiển, làm chủ tốc độ trên đường phố đông người, nên chỉ sơ suất là ảnh hưởng đến người khác. Như vậy, từ thích cảm giác mạnh chuyển sang thiếu trách nhiệm, vô tổ chức.

Nên hướng các em trong nhóm này vào tập thể thao, những môn giải phóng cơ bắp hay những môn cần có sự dũng cảm. Khi đó sẽ giúp các em giải phóng được các ức chế từ việc đi tìm cảm giác mạnh. Gia đình không nên trách, mà nên hướng dẫn các em tham gia tập thể dục, vui chơi lành mạnh.

NGỌC KHẢI - ĐỨC THANH, NGOCKHAI@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên