
Mercedes-Benz ELF không chỉ làm thay đổi quan niệm về sạc điện mà còn mở ra kỷ nguyên mới, với các công nghệ sạc đa hướng và tiết kiệm năng lượng - Ảnh: Mercedes-Benz
Mercedes-Benz đã giới thiệu chiếc xe sạc di động đa năng, ELF, hứa hẹn sẽ tăng tốc độ sạc xe điện nhanh như khi đổ xăng tại cây xăng.
Trông có vẻ giống một chiếc xe van, nhưng Mercedes-Benz khẳng định ELF không chỉ là một chiếc xe thông thường. Hãng xe sang này cho biết đây là "biểu tượng của một kỷ nguyên sạc điện mới đầy táo bạo".
Tên xe bắt nguồn từ thuật ngữ tiếng Đức Experimental-Lade-Fahrzeug (ELF), có nghĩa là Xe sạc thử nghiệm. Mercedes-Benz ELF là một chiếc xe điện di động đa năng, kết hợp công nghệ sạc siêu nhanh, hai chiều, cảm ứng và dẫn điện.
Xe được thiết kế dựa trên chiếc xe van nổi tiếng Mercedes V-Class và được trang bị 5 cổng sạc độc đáo, mở ra triển vọng về một hệ thống sạc xe điện nhanh chóng, tiện lợi và bền vững.
ELF có hai hệ thống sạc nhanh: Hệ thống sạc tiêu chuẩn (CCS) và Hệ thống sạc Megawatt công suất lớn (MCS).

Xe thử nghiệm Mercedes-Benz ELF được coi là "một phương pháp mới để sạc xe điện" - Ảnh: Mercedes-Benz
Mercedes-Benz đang "thử nghiệm giới hạn của CCS", tuyên bố ELF có thể đạt công suất sạc lên đến 900kW, đủ để bổ sung 100kWh trong khoảng 10 phút, một con số ấn tượng tương đương với việc đổ đầy bình xăng.
Mặt khác, hệ thống MCS ban đầu được phát triển cho xe tải điện hạng nặng, có thể mở khóa công suất sạc lên đến hàng megawatt.
Công ty hiện đang sử dụng giàn sạc xe điện di động đa năng để cải thiện khả năng sạc trên các loại xe sắp ra mắt của mình. Ví dụ, Concept AMG GT XX đạt công suất sạc tối đa là 1.041 kW trong quá trình sạc megawatt, sau khi phá kỷ lục chạy ở Nardò vào tháng 8 vừa qua.

Hệ thống CCS - hiện là tiêu chuẩn cho xe điện du lịch - đã được nâng cấp để đạt công suất lên đến 900kW, có khả năng tăng thêm 100kWh trong 10 phút. Mercedes cho biết khả năng sạc nhanh này gần như đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt, sẽ ảnh hưởng đến các mẫu xe sắp ra mắt, bao gồm cả Concept AMG GT XX gần đây đã đạt kỷ lục về công suất sạc tối đa 1.041kW - Ảnh: Mercedes-Benz
Mercedes-Benz còn hợp tác cùng Alpitronic để phát triển trạm sạc xe điện có hiệu suất cao, có khả năng cung cấp dòng điện lên đến 1.000 amp thông qua bộ sạc xe tải thương mại CCS đã được cải tiến. Công ty hiện đang áp dụng những kiến thức đã học được để phát triển thế hệ bộ sạc siêu nhanh mới, sử dụng tại các bãi đỗ xe Mercedes-Benz.
Theo Mercedes, bộ sạc mới sẽ cung cấp tốc độ "chỉ khác biệt rất ít so với quy trình tiếp nhiên liệu thông thường".

Trong hình dáng của một chiếc xe van, ELF có khả năng sạc khủng như một trạm sạc siêu tốc - Ảnh: Mercedes-Benz
ELF không chỉ có khả năng hấp thụ điện mà Mercedes-Benz còn tận dụng tối đa tiềm năng của nó với khả năng sạc hai chiều. Có khả năng sạc hai chiều AC và DC, ELF vừa là một chiếc xe V2H (cung cấp năng lượng cho các thiết bị trong nhà), vừa là V2G (xe trả lại năng lượng điện từ pin vào lưới điện), vừa V2L (xe có thể cấp điện cho thiết bị điện tử).
Mercedes cho biết một loại pin xe thông thường có công suất 70 - 100kWh có thể cung cấp điện cho một hộ gia đình trung bình trong 2 - 4 ngày.
CLA và GLC with EQ Technology mới là những mẫu xe Mercedes-Benz đầu tiên được trang bị khả năng sạc hai chiều. Năm 2026, hãng xe Đức sẽ triển khai dịch vụ sạc hai chiều đầu tiên tại Đức, Pháp và Anh. Các thị trường khác dự kiến sẽ sớm được triển khai sau đó.

ELF có thể thay thế ắc quy để nạp điện cho gia đình trong trường hợp mất điện - Ảnh: Mercedes-Benz
Mercedes cho biết kết hợp với hệ thống quản lý năng lượng thông minh, chi phí điện có thể giảm đáng kể. Tùy thuộc vào mức sử dụng năng lượng, chủ nhà có thể tiết kiệm khoảng 500 euro (15,2 triệu đồng) mỗi năm.
Mercedes-Benz cũng đang sử dụng ELF để thử nghiệm các phương pháp sạc khác, bao gồm sạc không dây và sạc dẫn điện tự động.
Những bài học kinh nghiệm từ ELF sẽ là chìa khóa để mở ra khả năng sạc nhanh hơn, thuận tiện hơn và bền vững hơn cho các mẫu xe điện Mercedes-Benz sắp ra mắt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận