07/01/2016 09:20 GMT+7

Quả bom “Tự chủ” của ông Un

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Với hai thử nghiệm thành công (phóng tên lửa từ tàu ngầm và thử bom hạt nhân) chỉ trong vòng nửa tháng, rõ ràng Triều Tiên nay trở thành một “cường quốc hạt nhân đầy đủ”.

Đài truyền hình Triều Tiên công bố hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un ký sắc lệnh thử hạt nhân hôm 15-12-2015 - Ảnh: Reuters
Đài truyền hình Triều Tiên công bố hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un ký sắc lệnh thử hạt nhân hôm 15-12-2015 - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi truyền thông thế giới đưa tin đã ghi nhận được một vụ địa chấn nhân tạo cường độ 5,1 độ Richter gần Punggye-ri, bãi thử hạt nhân “quen thuộc” của Triều Tiên, 11g (giờ VN) thứ tư 6-1, Thông tấn xã KCNA của CHDCND Triều Tiên đưa tin với tiêu đề gây sốt: “Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ra lệnh tiến hành thử nghiệm bom H đầu tiên”. 

Bản tin nêu rõ lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh tiến hành thử nghiệm bom H từ hôm 15-12 năm Juche (Chủ thể, nôm na hiểu là Tự chủ) thứ 104 (tức năm 2015), và sau đó ký lệnh bằng văn bản chính thức hôm 3-1 năm Juche thứ 105 (tức 3-1-2016).

Cùng lúc, KCNA cũng đăng thông cáo của Chính phủ Triều Tiên cho biết “đã xảy ra một sự kiện làm thế giới giật mình, được ghi nhận một cách đặc biệt trong lịch sử 5.000 năm của dân tộc...”.

Có thể thấy trong góc độ kỹ thuật hạt nhân, từ vụ thử hạt nhân đầu tiên hôm 9-10-2006 có sức công phá lên đến 1kt (kiloton), đến vụ thử hạt nhân thứ hai hôm 25-5-2009 có sức công phá 4kt, Triều Tiên đã tiến một bước rõ rệt do đã thu nhỏ lại được kích thước “vật nổ” bằng cỡ một quả bom, rồi đến vụ thử thứ ba ngày 12-2-2013 sức công phá 7kt, Triều Tiên mới ở trong giai đoạn chế tạo bom A lấy năng lượng từ quá trình phân hạch.

Với vụ nổ hôm qua, Triều Tiên đã bước qua kỹ thuật cao cấp hơn, lấy năng lượng từ quá trình nhiệt hạch (còn gọi là tổng hợp hạt nhân), với năng lượng được giải thoát lớn hơn rất nhiều, gọi là bom H hay bom khinh khí.

Làm chủ (kỹ thuật sản xuất) bom hạt nhân là một lẽ, làm chủ kỹ thuật sản xuất “vật” chở bom hạt nhân đi đến mục tiêu là một lẽ khác. Chỉ nửa tháng trước, hôm 21-12-2015, Triều Tiên đã phóng thử thành công một tên lửa từ tàu ngầm mà phía Bộ Quốc phòng Mỹ đặt tên là KN-11.

Vụ thử này tiếp theo vụ thử (không thành công) hôm 28-11-2015 tên lửa phóng từ tàu ngầm mà phía Triều Tiên đặt tên là Gorae (cá voi). Trước đó nửa năm, vào tháng 5 Triều Tiên cũng đã loan tin phóng thử tương tự, song loan báo này không được xem là đáng tin cậy.

Với hai thử nghiệm thành công (phóng tên lửa từ tàu ngầm và thử bom hạt nhân) chỉ trong vòng nửa tháng, rõ ràng Triều Tiên nay trở thành một “cường quốc hạt nhân đầy đủ”.

Vụ thử này, chỉ hai ngày trước sinh nhật thứ 33 của ông Kim Jong Un, cùng với các vụ thử tên lửa từ tàu ngầm ráo riết cho đến tháng trước, vừa là “món quà” mà khối công nghiệp quốc phòng, đặc biệt bộ phận tên lửa và hạt nhân, muốn dành cho thống soái mới của họ từ sau quốc tang ông Kim Jong Il hôm 28-12-2011, vừa thể hiện ý muốn của ông Un đánh dấu kết thúc giai đoạn cứ tạm cho là “thử việc”.

Trong một góc nhìn nào đó, với bom hạt nhân và tên lửa phóng từ tàu ngầm hoàn thành dưới trào của mình, ông Un có thể được xem như đã “lật” Triều Tiên “sang một trang sử” mới.

Cho dù có đồng ý hay không đồng ý với chính quyền Bình Nhưỡng, song tối thiểu cũng thấy từ vị trí của họ, họ đã không chịu hạ mình trước đối phương bằng vào tinh thần Juche (Tự chủ) đó.

Trong thông điệp đầu năm nay, ông Un đã nhắc lại “quyết tâm đi theo con đường tự chủ (Juche) cho tới cùng”... bất chấp việc, theo cách nhìn của miền Bắc, “ngày nay bán đảo này đã trở thành điểm nóng nhất thế giới và là một điểm nóng chiến tranh hạt nhân do Mỹ thực hiện sách lược thống trị châu Á cùng những động thái liều lĩnh của Mỹ hướng đến một cuộc chiến tranh chống lại CHDCND Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc hiếu chiến một cách “bệnh hoạn” hết năm này qua năm khác, luôn tiến hành tập trận quân sự quy mô lớn hướng đến một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại một CHDCND Triều Tiên”.

Và ông kêu gọi: “Năm nay đầy ý nghĩa với Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7... Đại hội này sẽ tạo thành một cột mốc lịch sử trong việc thực hiện chính nghĩa của cuộc cách mạng Juche”.

Bom nhiệt hạch (còn gọi là bom hydro, bom H) là loại bom được kích hoạt thông qua một chuỗi phản ứng. Bom nhiệt hạch có sức công phá mạnh hơn rất nhiều so với bom hạt nhân (bom A).

Mỹ và Liên Xô từng thử nghiệm loại bom này vào các năm 1952 và 1953. Một số cường quốc như Anh, Trung Quốc và Pháp được cho là cũng phát triển được bom này.

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên