31/08/2013 20:09 GMT+7

Putin: Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học là vô lý

ĐỨC TOÀN - DUY TRÂN
ĐỨC TOÀN - DUY TRÂN

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31-8 chỉ trích báo cáo của tình báo Mỹ về vũ khí hóa học tại Syria là “hành động khiêu khích” và yêu cầu Mỹ phải công bố bằng chứng với Liên Hiệp Quốc.

Mỹ chưa quyết định tấn công quân sự SyriaVì sao Mỹ và đồng minh chưa tấn công Syria?Các thanh sát viên LHQ bắt đầu rời Syria

CHW1dkxP.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: RIA

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin lên tiếng chính thức về cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria chống lại thường dân.

Theo BBC, Tổng thống Putin cho rằng cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là điều “hoàn toàn vô lý” vì Damascus đang giành lợi thế trong cuộc giao tranh với quân nổi dậy.

“Quân đội chính phủ Syria đang trên thế tấn công và bao vây phe đối lập ở một số vùng. Trong tình hình này thì việc giao át chủ bài cho bên đang kêu gọi can thiệp quân sự là điều hoàn toàn vô nghĩa”.

“Nếu họ (nước Mỹ) nói rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, và nếu họ có bằng chứng rõ ràng về điều này thì hãy giao nó cho các thanh tra viên Liên Hiệp Quốc và Hội đồng bảo an đi" - RIA dẫn phát biểu của Tổng thống Putin trong chuyến công tác tại thành phố Vladivostok.

Tổng thống Nga khẳng định việc Mỹ “tuyên bố sở hữu bằng chứng nhưng vì đây là những điều phải bảo mật nên không thể chia sẻ với bên nào” là hành động “không tôn trọng các đối tác”.

Ông Putin cho biết Nga lên án việc sử dụng vũ khí hóa học và sẵn sàng “tham gia đề xuất các hành động chống lại việc này”.

Tổng thống Nga cũng bác bỏ mọi thảo luận về chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ với người đồng cấp Barack Obama qua điện thoại. Tuy nhiên, ông Putin hi vọng sẽ bàn bạc về vấn đề Syria với ông Obama trong hội nghị G20 sắp tới.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ ngạc nhiên trước kết quả Quốc hội Anh đã bác bỏ việc nước này tham gia chiến dịch quân sự chống Syria, đồng thời kêu gọi tổng thống Obama "hãy cân nhắc về tương lai các nạn nhân ở Syria trước khi sử dụng vũ lực".

Syria: kết luận của Mỹ về vũ khí hóa học “hoàn toàn bịa đặt”

Chính quyền Damascus ngày 30-8 (giờ địa phương) tuyên bố kết luận của tình báo Mỹ về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học khiến gần 1.500 người thiệt mạng là “hoàn toàn bịa đặt”.

SGeEZ88u.jpgPhóng to
Người dân Anh biểu tình phản đối việc tấn công quân sự vào Syria. - Ảnh: AFP/ Getty Images

“Những gì chính quyền Mỹ mô tả như là bằng chứng không thể chối cãi thực ra là hoàn toàn không có gì và những câu chuyện được họ đưa ra hoàn toàn là bịa đặt”, Bộ trưởng Ngoại giao Syria tuyên bố trên truyền hình nhà nước.

Trước đó, một báo cáo của Mỹ cũng được công bố hôm 30-8 kết luận rằng chính quyền tổng thống Assad tiến hành một cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus hồi tuần trước, giết chết 1.429 người, trong đó có ít nhất 426 trẻ em.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết bản kết luận được thu thập từ chứng cứ của hàng ngàn nguồn khác nhau và các cơ quan tình báo có sự “tin tưởng sâu sắc” rằng chế độ Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công “kinh dị không thể tưởng tượng” này.

Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria đưa ra sau đó bác bỏ hoàn toàn kết luận của Mỹ và cho rằng bản báo cáo chủ yếu dựa vào các thông tin trên các mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Syria cũng chế giễu rằng họ rất ngạc nhiên vì “một siêu cường như Mỹ có thể đưa ra các kết luận dựa trên những bằng chứng không tồn tại, đồng thời đưa ra các quyết sách về chiến tranh và hòa bình chỉ dựa vào các mạng xã hội và các trang web”.

Phản đối tấn công quân sự vào Syria

Hàng chục ngàn người dân ở nhiều nước trên thế giới đã và đang tổ chức biểu tình chống chiến tranh tấn công quân sự vào Syria.

oZ5CkAV8.jpgPhóng to
Đoàn xe LHQ rời Syria

Ngày 30-8, đám đông người biểu tình bày tỏ phản đối Mỹ tấn công Syria diễn ra tại Tunis (Tunisia). Những người biểu tình mang ảnh chân dung tổng thống Syria Bashar al-Assad và các biểu ngữ chống Mỹ can thiệp quân sự vào Syria.

Tại Mỹ, những ngày qua xuất hiện người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng ở Washington và New York. Một người biểu tình cho biết: “Người Syria đang chạy qua biên giới với số lượng kỷ lục. Tại sao? Là vì họ sợ bom của người Mỹ được thả ở Damascus”.

Những người phản đối chiến tranh ở thành phố New York hô vang khẩu hiệu: “Chúng tôi cần việc làm. Chúng tôi cần sự bình an. Mỹ phải rời khỏi Trung Đông”.

"Không, chúng ta không thể! Không chiến tranh thêm nữa!", một phụ nữ giơ cao biển ngữ tại khu Harlem (New York) ngày 30-8.

Tại Hy Lạp, người dân xuống đường biểu tình phản đối bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Athens.

Ở trước căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ, một vị trí chiến lược quan trọng đối với các máy bay chiến đấu của Mỹ, người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình kêu gọi chính phủ nước mình không tham gia cuộc chiến chống Syria.

“Chúng ta không nên cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria chỉ để bảo vệ lợi ích của Mỹ”, một người biểu tình nói.

Nếu Mỹ tấn công Syria, căn cứ Incirlik sẽ là một vị trí quan trọng bởi thời gian máy bay chiến đấu di chuyển từ đây đến Syria chỉ mất chưa tới 1 giờ.

Dự kiến sẽ có nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh diễn ra trên toàn cầu vào thời điểm thanh tra viên Liên Hiệp Quốc rời Syria ngày 31-8.

ĐỨC TOÀN - DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên