29/07/2014 09:13 GMT+7

Phương tây áp các lệnh trừng phạt mới với Nga

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Các nhà lãnh đạo Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) ngày 28-7 đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên các lĩnh vực tài chính, quốc phòng và năng lượng của Nga.

* Nga muốn Liên Hiệp Quốc điều tra vụ MH17

Lệnh trừng phạt này diễn ra trong bối cảnh Ukraine thông báo lực lượng chính phủ đang tiến gần tới việc kiểm soát khu vực hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17.

Ngoại trưởng sáu nước cùng lên án vụ bắn rơi MH17Ukraine nói MH17 bị trúng mảnh vỡ tên lửaMột số gia đình nạn nhân MH17 đòi kiện Tổng thống Putin

Jbm6OsPo.jpgPhóng to
Các thanh sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) bị những tay súng nổi dậy chặn lại ở hiện trường vụ tai nạn MH17 - Ảnh: nbcnews.com

Vòng đàm phán mới, được nhất trí sau một cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo Đức, Anh, Pháp và Ý, nhằm gây áp lực lên tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ ở vùng do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát.

“Vì chúng tôi đã không thấy một sự thay đổi thật sự từ ông Putin, chúng tôi tin rằng cần thêm các biện pháp cứng rắn hơn”, Tony Blinken, một cố vấn an ninh quốc gia của ông Obama, nói với hãng tin AP.

Các thành viên EU cũng sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay để đạt được đồng thuận về những biện pháp mạnh tay hơn với Nga, bao gồm ngăn chặn các ngân hàng nhà nước của Nga tiếp cận thị trường vốn, cấm vận thương mại, không bán vũ khí, hạn chế cung cấp các công nghệ cho lĩnh vực năng lượng và quốc phòng.

Ở Brussels, Reuters dẫn các nguồn tin của họ nói những nhà ngoại giao EU đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về một danh sách bị cấm vận mới của Nga, bao gồm nhiều công ty và cá nhân, cả những nhân vật thân cận với ông Putin, sẽ bị phong tỏa tài sản.

Các nước phương tây cho rằng chuyến bay MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa do Nga cung cấp. Tất cả 298 người trên máy bay đã thiệt mạng. “Thông tin mới nhất từ khu vực này kể từ khi MH17 bị bắn hạ cho thấy Nga tiếp tục chuyển vũ khí qua biên giới và cung cấp các hỗ trợ thực tế cho lực lượng ly khai”, Thủ tướng Anh David Cameron nói sau cuộc họp trực tuyến. “Các nhà lãnh đạo vì thế nhất trí rằng cộng đồng quốc tế phải gây thêm sức ép với Nga, và cụ thể là các đại sứ từ các nước EU phải nhất trí về một gói cấm vận mạnh mẽ càng nhanh càng tốt”.

3208Iasw.jpg
Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov ở Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc - Ảnh: talkradionews.com

Đáp trả lại, bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói những lệnh cấm vận từ Mỹ và EU sẽ không đạt được mục đích. “Chúng tôi sẽ vượt qua bất cứ khó khăn nào ở một số lĩnh vực của nền kinh tế và có thể trở nên độc lập hơn, tự tin hơn vào sức mạnh của chính chúng tôi”, ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên