Phụ huynh bối rối khi tổ chức cho con học online

04/09/2021 20:07 GMT+7

TTO - 'Thời gian đầu khi các con mới học online, tôi hỏi con cảm thấy thế nào khi học thì con nói chỉ hiệu quả 60-70% với những môn con yêu thích. Còn những môn không yêu thích thì dưới 50%'.

Phụ huynh bối rối khi tổ chức cho con học online - Ảnh 1.

Giáo viên đóng vai trò người truyền cảm hứng trong việc dạy học online - Ảnh: MỸ DUNG

Hội thảo "Học online và offline - giáo dục trong thời kỳ bình thường mới" do Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế (THT) tổ chức ngày 4-9.

"Không hề dễ dàng"

Tại hội thảo, chị Khánh Vân - một phụ nữ có ba con đã và đang tham gia học online - kể chị đã rất bối rối khi tổ chức cho con học online tại nhà.

"Thật ra, không hề dễ dàng trong việc tổ chức học online tại nhà. Thời gian đầu khi các con mới học online, tôi hỏi con cảm thấy thế nào khi học thì con nói chỉ hiệu quả 60-70% với những môn con yêu thích. Còn những môn không yêu thích thì dưới 50%. Thậm chí, con kể các bạn lớp con không thích thì bỏ qua môn học đó luôn" - chị Khánh Vân nhớ lại.

"Thế nên, tôi bắt đầu thay đổi từ sắp xếp góc học tập cho con, quan sát màn hình các con khi con học… Học online với một lớp đông học sinh thì giáo viên rất khó để quản lý lớp nếu không có sự đồng hành của phụ huynh.

Sau những thay đổi đó, tôi thấy các con tôi ngày càng thích nghi với việc học online. Có những bài học con rất hứng thú nhờ sự tương tác, khơi gợi, tổ chức rất tốt của giáo viên. Tôi cho rằng, việc học online hiệu quả phải là nỗ lực rất lớn từ nhà trường, phụ huynh và học sinh" - phụ huynh Khánh Vân nói thêm.

Là một trong những trường đã và đang tổ chức dạy học online cho trẻ, bà Phạm Thùy Phương - giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế (THT) và hệ thống trường mầm non THT tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) - nhớ lại quá trình tổ chức và triển khai dạy học online cho trẻ không hề đơn giản với rất nhiều khó khăn.

Bà Thùy Phương cho biết khó khăn nhất lúc đó chính là sự chấp nhận của cha mẹ học sinh về việc cho trẻ, nhất là trẻ mầm non, học online. Tuy nhiên, nhà trường xác định tâm thế sẵn sàng chấp nhận đối mặt với khó khăn và bắt đầu hành trình truyền cảm hứng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên để triển khai hoạt động dạy học online cho học sinh.

"Chúng tôi xác định vai trò chủ đạo của nhà trường, tổ chức chương trình dạy học thật tốt. Giáo viên dạy học phải truyền cảm hứng, vì thế chương trình Hành trang chuẩn bị cho con vào lớp 1 học online được sự ủng hộ lớn của phụ huynh. Giáo viên có thể dạy, học sinh có thể học và phụ huynh có thể cùng trải nghiệm" - bà Phương kể.

Nhà trường, giáo viên đóng vai trò chủ đạo

Đồng tình với điều đó, TS Nguyễn Kim Dung - viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Nam Việt - cũng khẳng định, nhà trường và giáo viên chính là nền tảng cho việc học online hiệu quả, thiết thực, bắt đầu từ cách thức tổ chức, chọn chương trình đến tương tác với phụ huynh, học sinh… Đặc biệt, điều đó ảnh hưởng đến cách thức tổ chức lớp học của giáo viên, phương pháp dạy học của giáo viên và cách sử dụng thời gian hiệu quả đối với từng lứa tuổi học sinh cụ thể.

"Khi dạy học trực tuyến, học online, phương pháp giáo dục của giáo viên sẽ thay đổi rất nhiều so với dạy học trực tiếp và buộc người giáo viên phải tìm hiểu, sáng tạo cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh của mình, nhằm đạt được hiệu quả giáo dục" - TS Nguyễn Kim Dung cho biết.

Góp ý cho việc tổ chức dạy học online hiệu quả, TS Nguyễn Thị Thu Huyền - nguyên giảng viên khoa tâm lý - giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, sáng lập và điều hành Quỹ Sách và trẻ thơ - cho rằng, việc dạy học online được thực hiện trong tình hình mới này nên nhà trường cần phải chấp nhận việc thử và sai. Tham gia vào hoạt động giáo dục online này gồm nhà trường, gia đình và xã hội, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo.

"Vì thế, đối với giáo viên, nhà trường phải tập huấn, đào tạo; đối với phụ huynh, nhà trường cần hướng dẫn, chia sẻ những cách có thể hỗ trợ các con trong học tập. Còn người giáo viên, họ phải là những nhà giáo dục kiên nhẫn, bao dung và tiếp cận các phương pháp dạy học mới thì sẽ đưa đến những bài học truyền cảm hứng.

Giáo viên đóng vai trò then chốt, quyết định trong việc khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh, làm cho lớp học online sinh động, hiệu quả. Nhà trường đóng vai trò chủ đạo, tổ chức và tập huấn bổ trợ cho việc dạy học trực tuyến của giáo viên" - TS Nguyễn Thị Thu Huyền nói thêm.

Dạy học trực tuyến và nỗi lo rớt mạng, chập chờn Dạy học trực tuyến và nỗi lo rớt mạng, chập chờn

TTO - Năm học mới, các trường phổ thông ở TP.HCM dạy học trực tuyến với nhiều phần mềm khác nhau. Ngoài nỗi lo về máy tính, còn có một nỗi lo khác thường trực là 'bị out' (rớt mạng) khi học trực tuyến.

MỸ DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận