25/07/2017 15:50 GMT+7

Xin chào, thời của xe điện đang tới!

NHẬT ĐĂNG (theo Forbes, Telegraph)
NHẬT ĐĂNG (theo Forbes, Telegraph)

TTO - Xe điện đang đơn giản ngày càng phổ biến hơn trên toàn cầu. Hầu như tất cả các hãng xe lớn trên thế giới đều buộc phải sản xuất xe điện để bắt kịp thời đại.

Bản BMW i8 là tham vọng xe chạy điện của hãng BMW - Ảnh: BMW
Bản BMW i8 là tham vọng xe chạy điện của hãng BMW - Ảnh: BMW

Thời gian gần đây, thương hiệu Volvo (Thuỵ Điển) công bố việc sắp trở thành nhà sản xuất lớn đầu tiên chỉ toàn chế tạo xe điện, tiến tới việc toàn bộ sản phẩm mới từ năm 2019 sẽ sử dụng nhiên liệu này.

Cuộc đua của xe điện

Nhắc tới xe điện, không thể bỏ qua hãng Tesla của tỉ phú Elon Musk - người được mệnh danh là “Steve Jobs của làng xe hơi” với việc thay đổi tư duy của mọi người về một chiếc xe truyền thống.

Không lâu sau tuyên bố của Volvo, Tesla thông báo chiếc Model 3 của họ sẽ có mặt trên thị trường trong tháng 7.

Volvo muốn trở thành nhà sản xuất lớn đầu tiên toàn chế tạo xe điện - Ảnh: Engadget
Volvo muốn trở thành nhà sản xuất lớn đầu tiên toàn chế tạo xe điện - Ảnh: Engadget

Từ trước tới nay, những chiếc Tesla vẫn thuộc hàng siêu phẩm xe điện, vì bản thân công ty này sở hữu công nghệ sạc điện tân tiến bậc nhất thế giới.

Tuy nhiên xe Tesla vẫn chưa thể “sống tốt” do giá cả quá cao, chưa tính tới việc sử dụng xe điện cần được hỗ trợ bằng cơ sở hạ tầng như các trạm xạc điện (tương tự các trạm xăng của xe chạy nhiên liệu đốt).

Nhưng Model 3 được mô tả là chiếc xe “hợp túi tiền” đầu tiên của Tesla, chắc chắn sẽ khiến cuộc chiến giữa xe điện và xe truyền thống thêm màu sắc.

Thực tế xe điện vẫn chiếm tỉ lệ nhỏ trên đường phố do yêu cầu về cơ sở hạ tầng và mức giá nêu trên. Như tạp chí Forbes dẫn thông số đầu năm nay cho thấy, lượng xe điện và xe hybrid được sản xuất hằng năm chỉ chiếm 1% toàn cầu.

Tuy nhiên hầu như tất cả các hãng lớn trên thế giới đều không ngó lơ phân khúc này.

Từ chỗ phát triển xe hybrid (xe chạy nửa dùng điện nửa dùng nhiên liệu truyền thống), các hãng đã nỗ lực chế tạo xe chạy điện 100%.

Lấy ví dụ BMW, một đại gia của làng xe hơi truyền thống, cũng có dòng “i” như chiếc BMW i3 chạy điện. Mercedes có dòng B, còn Ford hồi tháng 3 năm nay cũng tuyên bố sẽ có xe điện 100% tối ưu từ 2020, giống như những chiếc Chevy Bolt EV của Chevrolet vậy.

Xe điện của hãng Nissan trình làng tại Kuala Lumpur International Motorshow (Malaysia) - Ảnh: FastMotoring

 

Khó, nhưng sẽ là xu hướng thời đại

Báo Telegraph (Anh) nhận xét rằng tất cả các hãng xe đều hiểu một điều: họ buộc phải sản xuất xe điện để bắt kịp thời đại, và phù hợp với thực tế chính phủ các nước muốn dùng xe điện để giảm phát thải carbon.

Chặng đường của xe điện đi còn chậm, nhưng có thành quả đáng kể. Năm 2016 là thời điểm chứng kiến 750.000 chiếc xe điện được bán ra toàn cầu - một kỷ lục.

Trong năm 2016, có hơn 2 triệu chiếc xe điện chạy trên đường, tăng tới 1.500% (15 lần) so với số liệu năm 2005. Theo khảo sát mới nhất về tài chính năng lượng mới của Bloomberg, ước tính vào năm 2040, 54% số lượng xe mới bán ra và 33% xe toàn cầu sẽ là xe điện.

Phiên bản Youxia X, sản phẩm sedan của hãng Youxia Motors, đại diện cho sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc, khi chính quyền nước này cam kết giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính - Ảnh: Youxia
Phiên bản Youxia X, sản phẩm sedan của hãng Youxia Motors, đại diện cho sự bùng nổ xe điện ở Trung Quốc, khi chính quyền nước này cam kết giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính - Ảnh: Youxia

Trung Quốc vẫn là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, chiếm một nửa số xe điện bán ra trong năm 2016 với 336.000 chiếc. Nước này cũng có số lượng xe điện tiêu thụ nhiều nhất với 650.000 chiếc trên đường, chiếm 1/3 tổng số toàn cầu.

Về mặt thực tế, tình hình tỉ lệ xe điện so với xe truyền thống ở các nước, thậm chí các nước phát triển nhất, vẫn còn tương đối nhỏ. Thế nhưng sự gia tăng của xe điện qua các thông số nêu trên là minh chứng cho thấy xu hướng này dẫu chưa nhanh, vẫn sẽ là hướng đi tất yếu.

Hiện nay, chỉ có những “thiên đường trên trái đất” thuộc khu vực Bắc Âu như Na Uy là nơi đi đầu xu hướng này. Thống kê cho thấy Na Uy khác hẳn so với phần còn lại, vì 1/3 tổng số xe bán ra của Na Uy năm 2016 là xe điện. Để so sánh, tỉ lệ này ở Mỹ, Trung Quốc và Pháp chỉ chừng 1-2%.

Điều đó đồng nghĩa, chỉ Na Uy đáp ứng chỉ tiêu 30% xe bán ra là xe điện vào năm 2030, theo mục tiêu toàn cầu mà Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đặt ra sau thoả thuận biến đổi khí hậu COP21 ở Paris (Pháp).

Đa phần các nước khác đều đang "vật vã" với thoả thuận này, và đặt những mục tiêu ở… xa, từ năm 2030, 2040 hay 2050.

Nhưng một yếu tố khác sẽ kích thích các hãng tự động điều chỉnh đẩy nhanh tiến độ. Trung Quốc, nước sắm vai người đi đầu về thoả thuận biến đổi khí hậu sau khi Mỹ tuyên bố rút, hiện siết chặt quy định về việc tăng tỉ lệ xe điện bán ra ở thị trường hấp dẫn nhất thế giới này.

NHẬT ĐĂNG (theo Forbes, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục