25/05/2014 23:37 GMT+7

Phim Thổ Nhĩ Kỳ đoạt Cành cọ vàng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Liên hoan phim (LHP) Cannes vẫn luôn là “thánh đường” tôn vinh những bộ phim tác giả đậm chất thể nghiệm. Do đó, không ngạc nhiên khi tác phẩm dài 196 phút Winter sleep (Giấc ngủ mùa đông) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan đoạt giải thưởng Cành cọ vàng.

LHP Cannes khai mạc hoành tráng18 phim tranh giải Cành Cọ Vàng LHP Cannes lần 67Phim Anh và Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh giải Cành cọ vàng

JKKbcOSz.jpg
Đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan với giải Cành cọ vàng - Ảnh: Reuters

Lấy bối cảnh vùng Cappadocia thơ mộng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Winter sleep kể câu chuyện của Aydin - một cựu diễn viên và chủ khách sạn giàu có, nhìn bề ngoài là một người thân thiện, có văn hóa, sống hạnh phúc với người vợ trẻ, là trụ cột của cộng đồng. Nhưng sau mỗi đoạn hội thoại, từng lớp mặt nạ của Aydin bị lột trần. Giới phê bình tại Cannes đánh giá Winter sleep với những nhân vật phức tạp và sống động đã phản ánh chân thực hố sâu ngăn cách giữa kẻ giàu và người nghèo, giữa giới thống trị và những người bị trị, có ý nghĩa vượt ra bên ngoài biên giới đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến thắng cho đạo diễn 25 tuổi

Giải thưởng của ban giám khảo là cuộc song hành thú vị giữa Mommy (Mẹ) của nhà làm phim 25 tuổi người Canada Xavier Dolan và Adieu au langage (Tạm biệt ngôn ngữ) với công nghệ 3D gây choáng ngợp của đạo diễn Pháp 84 tuổi Jean-Luc Godard - người sáng lập phong trào điện ảnh “Làn sóng mới”. Họ là đạo diễn trẻ nhất và già nhất tranh tài tại LHP Cannes lần này. Trên sân khấu, đạo diễn Dolan đầy xúc động khẳng định anh và huyền thoại Godard “cùng tìm kiếm sự tự do trong điện ảnh”.

Chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes Jane Campion thú nhận ban đầu bà lo lắng với độ dài (196 phút) của Winter sleep, nhưng khi xem phim thì không thể rời mắt khỏi màn hình. Đây là lần đầu tiên điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ chiến thắng tại LHP Cannes kể từ năm 1982. Sau rất nhiều lần lỡ hẹn với Cành cọ vàng, cuối cùng đạo diễn Ceylan cũng đã được tôn vinh xứng đáng. Lên nhận giải, ông khẳng định dâng tặng giải thưởng cao quý này “cho thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ và những người đã thiệt mạng hồi năm ngoái (trong làn sóng biểu tình phản đối chính phủ)”.

Một ứng cử viên lớn khác là Mr. Turner (Ông Turner) của đạo diễn Anh Mike Leigh, kể về cuộc đời sóng gió của danh họa JMW Turner, đã đem về giải Nam diễn viên xuất sắc nhất cho diễn viên người Anh Timothy Spall. Từng chiến đấu chống lại bệnh ung thư trong thập niên 1990, ông Spall đã không kìm được nước mắt khi lên nhận giải và cảm ơn Chúa “vì vẫn còn sống đến ngày nay”.

Tác phẩm Hollywood Foxcatcher - câu chuyện về vụ án mạng có thật của vận động viên đô vật Dave Schultz - đem về cho nhà làm phim Mỹ Bennett Miller giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Ngay từ thời điểm này, Foxcatcher đã được đánh giá là ứng cử viên Oscar 2015.

Giải thưởng lớn (Grand Prix) thuộc về The wonders (Kỳ quan) - tác phẩm đậm chất thơ về một gia đình nông dân, phản ánh những khát vọng âm thầm của những người trẻ - của nữ đạo diễn Ý Alice Rohrwacher.

Ngôi sao Mỹ Julianne Moore được tôn vinh với giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn đầy hài hước trong Maps to the stars (Bản đồ tới các ngôi sao) - một bộ phim châm biếm, đả kích cuộc sống hào nhoáng ở Hollywood. Đây là một bất ngờ nho nhỏ bởi trước đó nhiều người dự đoán kiều nữ Pháp Marion Cotillard sẽ đoạt giải với phim Two days, one night (Hai ngày, một đêm). Giải Kịch bản hay nhất thuộc về Leviathan - bộ phim Nga lên án gay gắt nạn tham nhũng, lạm dụng quyền lực tại quốc gia này.

Giới phê bình nhận định LHP Cannes năm 2014 khá dễ dự báo, không có nhiều bất ngờ thú vị như khi tác phẩm cấm trẻ em dưới 17 tuổi Blue is the warmest colour (Xanh là màu ấm nhất) lên ngôi năm ngoái.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên