17/11/2015 16:58 GMT+7

Philippines - Việt Nam ký thỏa thuận đối tác chiến lược

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 17-11, trước thềm hội nghị APEC ở Manila, Philippines và Việt Nam đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược nhằm tăng cường quan hệ an ninh trong thời điểm khu vực Biển Đông có nhiều sóng gió.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Manila - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phát biểu trong cuộc họp báo ở Manila Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết ông và Tổng thống Philippines Benigno Aquino chia sẻ lo ngại về những diễn biến gần đây trên biển Đông. Chủ tịch nước mô tả những diễn biến này “ảnh hưởng đến lòng tin, hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”.

Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá thỏa thuận “mở ra một thời kỳ hợp tác mới” giữa hai quốc gia. Tổng thống Aquino cho rằng thỏa thuận “sẽ tăng cường hợp tác song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, quốc phòng và hàng hải”.

“Đây đều là những lĩnh vực tối quan trọng đối với lợi ích chiến lược của cả hai quốc gia” - ông Aquino nhấn mạnh. Với thỏa thuận này, Việt Nam trở thành đối tác chiến lược thứ hai của Philippines sau Nhật.

Tổng thống Philippines cũng cho biết ông và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thảo luận vụ kiện của Philippines chống đòi hỏi chủ quyền “đường lưỡi bò” bất hợp pháp của Trung Quốc tại Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan).

Chính quyền Philippines khẳng định mong muốn các quốc gia khác có đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông cùng tham gia vào vụ kiện của Manila để bác bỏ các đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Mỹ hỗ trợ quân sự Đông Nam Á 250 triệu USD 

Cũng tại Manila ngày 17-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố các khoản hỗ trợ quân sự dành cho Đông Nam Á với tổng trị giá lên đến 250 triệu USD.

Theo AFP, tới thăm tàu chiến Gregorio de Pilar của hải quân Philippines đang tuần tra ở vịnh Manila, ông Obama cho biết Washington sẽ cung cấp cho Manila một chiếc tàu chiến. “Chuyến thăm của tôi cho thấy quyết tâm chung của chúng ta nhằm bảo vệ an ninh các vùng nước trong khu vực và tự do hàng hải” - ông Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ cho biết chiếc tàu của cảnh sát biển Mỹ sẽ được nâng cấp để hải quân Mỹ sử dụng làm tàu chiến nhằm “tăng cường khả năng tuần tra dài ngày”. Ngoài ra Philippines còn được cung cấp thêm một tàu nghiên cứu để vẽ bản đồ lãnh hải nước này.

Ông Obama thăm tàu chiến Philippines - Ảnh: Reuters

Từ Washington, Nhà Trắng cũng thông báo Philippines sẽ nhận khoản viện trợ quân sự kỷ lục 79 triệu USD để tăng cường an ninh hàng hải trong năm tài chính này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Peter Galvez mô tả khoản viện trợ này sẽ giúp nước này tăng đáng kể năng lực đảm bảo an ninh hàng hải.

Nhà Trắng cũng cho biết Việt Nam sẽ được nhận 40,1 triệu USD tiền viện trợ quân sự trong năm tài chính này và năm sau. Indonesia sẽ có 20 triệu USD để giúp “bảo vệ các vùng hàng hải”. Malaysia, nước chủ nhà sẽ tổ chức hội nghị ASEAN, sẽ nhận 2,5 triệu USD.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên