21/01/2015 19:20 GMT+7

Philippines tố Trung Quốc mở rộng bồi đắp đảo trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-1, chính quyền Philippines lên án Trung Quốc mở rộng hoạt động bồi đắp đảo trên biển Đông. Mỹ kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế không gây xung đột.

Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông - Ảnh: AFP
Đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trái phép trên biển Đông - Ảnh: AFP

Theo AFP, Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino tuyên bố: “Có nhiều thông báo về việc Trung Quốc mở rộng bồi đắp đảo. Các hành động của Trung Quốc tiếp tục là mối lo ngại lớn”.

Ông Batino mô tả hoạt động bồi đắp đảo là “rất nghiêm trọng” và “đang mở rộng”. Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Evan Garcia mô tả quy mô hoạt động bồi đắp của Trung Quốc là “cực lớn” và là hành vi vi phạm thỏa thuận của các nước khu vực về việc không xây dựng cấu trúc mới trên biển Đông.

“Đây không phải là hành động có lợi để tìm hướng giải quyết tranh chấp. Rõ ràng đây không phải là ví dụ hình mẫu của sự kiềm chế” - Thứ trưởng Garcia nhấn mạnh.

Có mặt tại Manila, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel cho biết Washington đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc kiềm chế không gây căng thẳng.

Ông mô tả tranh chấp trên biển Đông là “mối lo ngại lớn” “Chúng tôi tin rằng các nước lớn không có quyền bắt nạt nước nhỏ. Chúng tôi lo ngại về các hành vi gây căng thẳng, dẫn tới những câu hỏi về ý đồ của Trung Quốc” - ông Russel nói.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear cho biết Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Philippines. Mỹ đã cung cấp cho Manila 300 triệu USD tiền hỗ trợ quân sự kể từ năm 2001 và sẽ cung cấp thêm 40 triệu USD trong năm 2015.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên