18/05/2013 14:10 GMT+7

Philippines phủ nhận cáo buộc cố ý giết người của Đài Loan

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính phủ Philippines ngày 18-5 bác bỏ cáo buộc của Đài Loan (Trung Quốc) rằng tuần duyên Philippines có hành vi cố ý giết người khi nhằm bắn vào tàu cá Đài Loan khiến một ngư dân thiệt mạng.

Bà Chen Wen Chi, trưởng nhóm điều tra phía Đài Loan về sự cố ngư dân bị bắn chết, cho biết phần lớn viên đạn nhằm vào buồng lái trên tàu – vốn là nơi các ngư dân đã ẩn náu khi bị tấn công.

“Khi kết nối những bằng chứng thì rõ ràng là tuần duyên Philippines đã cố tình bắn vào các thủy thủ trên tàu, cho thấy một hành động giết người có chủ đích” - AFP dẫn phát biểu của bà Chen tại cuộc họp báo ở Manila ngày 18-5.

Bà Chen cho biết nhóm điều tra sẽ quay trở về Đài Loan ngay hôm nay 18-5 vì các đối tác Philippines tỏ ra “thiếu chân thành và sự tin cậy”.

LzgopcqY.jpgPhóng to
Bà Chen Wen Chi (trái), quan chức ngoại giao Đài Loan phụ trách các vấn đề quốc tế, chỉ ra những vết đạn mà tàu cá Đài Loan bị tuần duyên Philippines bắn - Ảnh: AFP
eNKlcAgv.jpgPhóng to
Các loại vũ khí mà tuần duyên Philippines đã sử dụng trong vụ nhắm bắn vào tàu cá Đài Loan - Ảnh: PhilStar

Trong khi đó, người phát ngôn của tổng thống Philippines - ông Ricky Carandang - ngay lập tức bác bỏ cáo buộc giết người của Đài Loan. “Cuộc điều tra còn đang diễn ra nên bất kỳ nhận định chưa chín chắn nào sẽ làm phức tạp thêm vấn đề, đồng thời phải hoàn toàn tránh những cảm xúc kích động” - ông Carandang nói với AFP.

Phía Philippines khẳng định tàu cá Đài Loan vi phạm lãnh hải của mình, nhưng Đài Bắc phản pháo rằng toàn bộ sự việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của mình, từ đó mạnh tay áp dụng những biện pháp trừng phạt đối với Philippines như không tuyển dụng lao động Philippines hay tổ chức tập trận.

Manila cũng cảnh báo 87.000 công dân Philippines đang làm việc tại Đài Loan nên ở trong nhà, sau khi có tin một công dân Philippines phải nhập viện vì bị tấn công ở thành phố Kaohsiung.

Tuần duyên Philippines vi phạm nguyên tắc?

Trong diễn biến liên quan, một quan chức của Chính phủ Philippines liên quan đến cuộc điều tra cho biết nhân viên tuần duyên Philippines đã bắn chết ngư dân Đài Loan có thể nhằm mục đích tự vệ, nhưng đã vi phạm các nguyên tắc xử lý với tình huống bị khiêu khích.

“Đây là một phần từ kết quả cuộc điều tra. Dù hành động này là nhằm tự vệ, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu có thích hợp khi ngay lập tức bắn trả? Những nguyên tắc xử lý tình huống để làm gì?” - báo PhilStar ngày 17-5 dẫn lời quan chức trên.

Theo ông này, việc vi phạm nguyên tắc của lực lượng tuần duyên như sau: đội tuần duyên trong sự cố ngày 9-5 thừa nhận đã nổ súng để cảnh báo và đây là hành động không được chấp nhận theo các nguyên tắc hành động. Theo đó, lực lượng tuần duyên phải tìm những cách thức khác để tàu nước ngoài rời lãnh thổ Philippines. Bắn cảnh báo chỉ được thực hiện trong trường hợp cực kỳ nguy cấp hoặc khi tàu xâm nhập tỏ rõ thái độ đối địch.

Điều vẫn còn đang phải làm rõ, theo báo PhilStar, là đội tàu tuần duyên MCS-3001 khẳng định đã bắn chỉ thiên để cảnh báo và thông báo qua loa đối với tàu Đài Loan. Nhưng tàu này thậm chí còn tăng tốc độ lao về phía trước và suýt đâm vào tàu MCS-3001.

Trong khi đó, điều tra của phía Đài Loan cho thấy tàu cá của họ có tới 50 vết đạn, và đặc biệt là một đoạn phim quay được cho thấy tàu tuần duyên đang truy đuổi tàu cá của Đài Loan.

Cục Điều tra quốc gia Philippines hiện vẫn chưa cử nhóm chuyên gia sang Đài Loan để điều tra.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên