08/07/2016 18:32 GMT+7

Philippines muốn đối thoại với Trung Quốc sau phán quyết PCA

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cho biết Manila đang rất hi vọng có thể sớm bắt đầu đối thoại trực tiếp với Trung Quốc sau phán quyết của PCA vào thứ ba tới.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte phát biểu trong một hội nghị tại thành phố Davao, miền nam Philippines ngày 21-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte phát biểu trong một hội nghị tại thành phố Davao, miền nam Philippines ngày 21-6 - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP ngày 8-7, ông Yasay nói chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte muốn các cuộc đối thoại chủ yếu bàn về chuyện hai nước cùng chia sẻ khai thác tài nguyên dầu khí và ngư trường trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn.

Ngoại trưởng Philippines khẳng định: “Chúng ta thậm chí có thể đặt mục tiêu làm thế nào hai nước có thể cùng khai thác vùng này. Cũng như, bằng cách nào hai quốc gia cùng sử dụng và hưởng lợi từ việc khai thác các nguồn tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn”.

Gạt bỏ tất cả những gì chính quyền tiền nhiệm đã làm với Bắc Kinh, ông Yasay khẳng định sẽ giữ vững và tăng cường quan hệ đối tác với Trung Quốc cũng như tìm kiếm một giải pháp hòa bình trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines cũng tiết lộ Manila và Bắc Kinh đã thỏa thuận sẽ không đưa ra bất kỳ “tuyên bố khiêu khích” nào sau phán quyết của PCA.

Manila cũng sẽ nghiên cứu, tham vấn đồng minh và tìm cách khởi động đàm phán với Bắc Kinh “càng sớm càng tốt”.

Dưới thời Tổng thống Benigno Aquino, Philippines có chính sách và thái độ cứng rắn với Trung Quốc, đặc biệt đối với các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Ông Aquino không ít lần lớn tiếng cáo buộc Trung Quốc bành trướng, so sánh sự hung hăng của Trung Quốc với phát xít Đức ở châu Âu thời Thế chiến II và từ chối đàm phán trực tiếp với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi theo chiều hướng ngược lại khi ông Duterte lên làm tổng thống Philippines và chọn cách tiếp cận ôn hòa với Trung Quốc.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên