17/12/2014 21:42 GMT+7

Philippines mua tàu chiến và máy bay đề phòng Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-12, hải quân Philippines cho biết đang đặt mua hai tàu khu trục nhỏ, hai máy bay trực thăng và ba pháo hạm để triển khai trên biển Đông nhằm đối phó nguy cơ Trung Quốc đòi chủ quyền vô lý.

Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines đã bị Trung Quốc chiếm - Ảnh: Philstar

“Các diễn biến trên biển Tây Philippines (cách Philippines gọi biển Đông) khiến chúng tôi phải đẩy nhanh việc mua sắm khí tài” - chuẩn đô đốc Caesar Taccad, người đứng đầu các hệ thống vũ khí của hải quân Philippines, tuyên bố.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc leo thang kể từ khi Bắc Kinh dùng vũ lực chiếm bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Manila đã đâm đơn kiện “đường chín đoạn” phi pháp của Bắc Kinh ra tòa án quốc tế.

Trước đó chính quyền Philippines đã công bố ngân sách 90 tỉ peso (2 tỉ USD) để hiện đại hóa quân đội nhằm bảo vệ các đường biên giới trên biển. Hải quân lấy 39 tỉ peso (872 triệu USD) để mua số vũ khí trên.

Hiện tại các công ty từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Pháp đều đang đấu thầu sản xuất hai tàu khu trục nhỏ được trang bị tên lửa và có khả năng tàng hình cho Philippines. Ước tính hai tàu này trị giá khoảng 402 triệu USD.

Trong khi đó các doanh nghiệp từ Ý và Indonesia đang đấu thầu để sản xuất hai trực thăng chống tàu ngầm cho Manila. Trước đó Indonesia đã ký hợp đồng bán hai tàu vận tải chiến lược cho Philippines và sẽ giao chiếc đầu tiên vào năm 2016.

Ngoài ra, Đài Loan và năm hãng tàu khác đang cạnh tranh để đóng ba tàu chiến tấn công được trang bị tên lửa cho Manila. Mỹ cũng sẽ cung cấp hệ thống radar ven biển cho Philippines.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên