11/11/2016 15:43 GMT+7

​Philippines, Malaysia đồng ý “truy đuổi nóng” khủng bố Abu Sayyaf

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nếu Abu Sayyaf thực sự đứng sau vụ bắt cóc thủy thủ tàu Royal 16 của Việt Nam, thì chúng vừa ra tay ngay khi lãnh đạo Philippines và Malaysia thống nhất sẽ “truy đuổi nóng” bọn chúng. Philippines cho phép tàu Indonesia và Malaysia vào vùng biển của mình.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) bắt tay thủ tướng Malaysia Najib Razak tại cuộc gặp ở Putrajaya hôm 10-11 - Ảnh: Reuters

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, các tay súng được cho là thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf đã tấn công tàu chở hàng Royal 16 của Việt Nam ở ngoài khơi Philippines vào sáng sớm hôm nay (11-11) và bắt cóc 6 người, trong đó có cả thuyền trưởng và đại phó của tàu.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trở về từ chuyến thăm hai ngày ở Malaysia, nơi ông cùng thủ tướng Najib Razak thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc “chung tay” chống nhóm Abu Sayyaf.

Trước đó, ông Duterte từng thúc giục Malaysia và Indonesia cùng Philippines tuần tra chung trên biển để chống cướp biển, nạn bắt cóc con tin và các loại tội phạm ngoài biển khác trong vùng biển chung của ba nước.

Theo Reuters, sau cuộc gặp hôm 10-11, hai nhà lãnh đạo Philippines và Malaysia đã thống nhất sẽ cùng Indonesia “truy đuổi nóng” nhóm khủng bố này trong vùng biển ngoài khơi Sulu, một tỉnh tự trị ở miền nam Philippines.

Báo International Business Times ngày 11-11 mô tả vùng biển Sulu như “miền tây hoang dã” bởi tình trạng vô luật pháp và sự hoành hành của các nhóm khủng bố có vũ trang. Vì lẽ đó, bảo đảm an ninh cho khu vực này là mối quan tâm hàng đầu của ba quốc gia có liên quan, Malaysia, Philippines và Indonesia.

Tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Malaysia, ông Duterte cho biết Philippines sẽ cho phép tàu Malaysia vào hải phận của mình nếu họ đang truy bắt bọn khủng bố. Trước đó ông Duterte cũng đã đồng ý để Indonesia làm điều tương tự.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc gặp với ông Duterte, thủ tướng Najib giải thích thỏa thuận này có nghĩa “khi chúng ta (Malaysia) vào đến vùng biển do Philippines quản lý, họ sẽ cho chúng ta vào để có thể tiếp tục truy đuổi các nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc”.

Ông Najib cũng cho biết các cuộc tuần tra chung trên biển giữa Philippines, Indonesia và Malaysia sẽ giúp tăng cường an ninh cho vùng biển Sulu, vốn “nằm ngoài vòng pháp luật” hàng chục năm qua.

Ngày 22-11 tới, bộ trưởng quốc phòng 3 nước nói trên sẽ gặp nhau tại Vientiane (Lào) để tiếp tục thảo luận Quy trình thao tác chuẩn (SOP) trong việc ứng phó với phiến quân Hồi giáo ở khu vực Sulu.

Hiện ba nước đã đồng ý tuần tra chung dọc biên giới trong nỗ lực chống các nhóm khủng bố.

Ông Nur Misuari (phải), thủ lĩnh của Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF), hộ tống công dân Kjartan Sekkingstad người Na Uy sau khi ông này được giải thoát khỏi lực lượng Abu Sayyaf tại Jolo, Sulu, miền nam Philippines ngày 18-9-2016 - Ảnh: Reuters
Ông Nur Misuari (phải), thủ lĩnh của Mặt trận giải phóng dân tộc Moro (MNLF), hộ tống công dân Kjartan Sekkingstad người Na Uy sau khi ông này được giải thoát khỏi lực lượng Abu Sayyaf tại Jolo, Sulu, miền nam Philippines ngày 18-9-2016 - Ảnh: Reuters

Nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf chủ yếu hoạt động ở phía Nam Philippines và có mối quan hệ với lực lượng khủng bố Hồi giáo cực đoan al-Qaeda ở Afghanistan và thề trung thành với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Nhóm này từng bắt cóc 10 thủy thủ Indonesia trên một tàu và xà lan chở than hồi tháng 3-2016, sau đó đòi 1 triệu USD tiền chuộc.

Báo International Business Times dẫn thông tin ngày 7-11 từ quân đội Philippines cho biết nạn nhân mới nhất của nhóm này là một người Đức. Người này đã bị bắt cóc trong khi một phụ nữ được cho là bạn đồng hành của ông được tìm thấy đã chết trên một chiếc du thuyền bị bỏ lại trên một hòn đảo hẻo lánh trong vùng biển Sulu.

Nhóm Abu Sayyaf được xác nhận hiện đang giam giữ 15 con tin khác, gồm 1 công dân Hà Lan, 5 người Malaysia, 2 người Indonesia và 7 người Philippines.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên