22/06/2015 14:59 GMT+7

Philippines đẩy mạnh truyền thông về Biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-6, Philippines bắt đầu phát sóng bộ phim tài liệu ba tập về vấn đề Biển Đông để lột trần những luận điệu dối trá của Trung Quốc.

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông - Ảnh: EPA

Theo báo Manila Times, đây là tác phẩm do Bộ Ngoại giao Philippines và Văn phòng Chiến dịch truyền thông tổng thống (PCCO) đồng sản xuất. Tập đầu nói về các vấn đề kinh tế của tranh chấp chủ quyền trên biển và vụ Trung Quốc dùng vũ lực chiếm bãi cạn Scarborough trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines

Trong tập hai, thẩm phán Antonio Carpio thuộc Tòa án tối cao Philippines dùng các bản đồ cổ chỉ rõ Trung Quốc không hề có chủ quyền lịch sử đối với Biển Đông như nước này vẫn lớn tiếng tuyên bố.

Ông Carpio từng kêu gọi Chính phủ Philippines yêu cầu tòa án quốc tế buộc Trung Quốc phải dừng hành vi lấn biển, xây đảo nhân tạo trái phép.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đây là nỗ lực của nước này nhằm giúp công chúng hiểu rõ hơn về tranh chấp trên Biển Đông. Mới đây Phủ tổng thống Philippines khẳng định sẽ tiếp tục tuân thủ luật pháp quốc tế để đối phó với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Đại diện Chính phủ Philippines Herminio Coloma khẳng định Manila luôn tuân thủ Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử trên biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và ASEAN. Và Chính phủ Philippines sẽ tiếp tục chiến dịch nâng cao nhận thức của người dân.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Philippines lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đã dối trá khi đòi chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Peter Galvez tuyên bố việc Trung Quốc công bố hình ảnh sinh hoạt trên các đảo nhân tạo bất hợp pháp là vô nghĩa lý.

Ông nhấn mạnh các hình ảnh giả tạo này không thể thay đổi sự thật rằng bản đồ “đường lưỡi bò” của nước này là vô căn cứ. “Sự thật bản đồ đường chín đoạn là sự dối trá, chính quyền Trung Quốc dùng nó để đánh lừa thế giới và chính người dân nước này, đồng thời che giấu ý đồ cướp đất, quân sự hóa Biển Đông” - ông Galvez lên án.

Trung Quốc hiện vẫn đang tiếp tục dối trá về vấn đề Biển Đông. Hôm nay Nhân Dân Nhật Báo dẫn lời một quan chức Cục Khí tượng Trung Quốc hùng hồn tuyên bố nước này xây đảo nhân tạo để “cải thiện dự báo thời tiết” trên Biển Đông.

Trước đó rất nhiều quốc gia như Mỹ, Úc, Nhật, G-7, các nước ASEAN... đều đã lên tiếng chỉ trích chương trình xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc. Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải ngừng lập tức hành vi gây căng thẳng này.

Các chuyên gia quốc tế cũng nhiều lần lên tiếng cảnh báo Trung Quốc sẽ triển khai vũ khí tấn công trên các đảo nhân tạo nhằm hiện thực hóa giấc mơ chiếm trọn Biển Đông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên