21/09/2010 22:16 GMT+7

Philippines: 13 quan chức, phóng viên bị truy tố sau thảm họa con tin

XUÂN TÙNG (Theo AFP, Manila Star, Inquirer)
XUÂN TÙNG (Theo AFP, Manila Star, Inquirer)

TTO - Sẽ có 10 quan chức cấp cao và 3 phóng viên bị truy cứu trách nhiệm về vụ bắt cóc con tin làm 8 con tin Hong Kong thiệt mạng - đó là tuyên bố chính thức của Tổng thống Philippines Aquino vào hôm qua 20-9.

sig54TLL.jpgPhóng to
Cựu cảnh sát trưởng Lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines Jesus A.Verzosa - Ảnh article.wn.com

Trong số những người bị truy tố có cựu cảnh sát trưởng Lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines Jesus A.Verzosa, cựu giám đốc Sở Cảnh sát Manila Rodolfo Magtibay, giám đốc cảnh sát khu vực thủ đô quốc gia Leocadio Santiago, Thứ trưởng Nội vụ Rico Puno, Thị trưởng Manila Alfredo S.Lim và Phó thị trưởng Francisco "Isko Moreno" Domagoso, trưởng nhóm thương thuyết con tin Orlando Yebra, 3 phóng viên tên Jake Maderazo, Erwin Tulfo và Michael Rogas.

Danh tánh của 3 hãng truyền thông bị truy tố không được ông Aquino tiết lộ, nhưng Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima trong một cuộc phỏng vấn đã cho biết đó là các hãng tin ABS-CBN, GMA, TV5. ABS-CBN và GMA là hai trong ba hãng truyền thông lớn nhất của Philippines.

Bản báo cáo còn chưa đưa ra các cáo buộc cụ thể, theo Tổng thống Aquino, và do đó ông đã yêu cầu một nhóm lập pháp, trong đó có cố vấn pháp luật của Tổng thống Eduardo de Mesa, xem xét lại bản báo cáo để có thể truy cứu trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân.

Trong đoạn trích của bản báo cáo được đăng trên một website chính phủ, những quan chức tham gia giải quyết vụ bắt cóc con tin đã bị phê phán là “thiếu năng lực” và “xao lãng công việc”.

Báo cáo cũng nói một số quan chức đã không phục tùng mệnh lệnh của tổng thống yêu cầu sử dụng những đặc nhiệm giỏi nhất cho việc giải cứu.

“Tin tức trinh sát là con số 0” - báo cáo viết, và cho biết cảnh sát đã không nỗ lực tìm kiếm cách đột nhập vào xe buýt.

Q7D2UKW9.jpgPhóng to
Thị trưởng Manila Alfredo Lim - Ảnh wikipedia

Hiện Tổng thống Aquino đã lên đường đi New York để tham dự kỳ họp của Đại hội đồng LHQ và sẽ xem xét lại bản báo cáo một lần nữa cũng như nghe đề xuất của nhóm lập pháp khi ông trở về vào tuần sau.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không muốn đưa ra quyết định khi chưa xem xét mọi thứ thật kỹ càng” - ông Aquino nói.

Thị trưởng Manila Alfredo Lim đã phản ứng gay gắt trước các cáo buộc này.

Phóng viên tờ Philippines Star tường thuật ông Lim đã “nói trong nước mắt” và “gần như la hét”, nhận toàn bộ trách nhiệm trong vụ việc, đồng thời yêu cầu bãi bỏ việc truy tố các thuộc cấp và các quan chức cảnh sát.

“Không ngành nghề nào sẵn lòng hi sinh vì công việc như cảnh sát. Có ai trong quý vị có tinh thần đó không ?” - ông Lim giận dữ nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Philippines: thêm một cảnh sát bị đình chỉ công tác liên quan đến vụ bắt cóc10 sai lầm trong vụ giải cứu con tin ở PhilippinesPhilippines thừa nhận thiếu sót trong vụ giải cứu con tinTrung Quốc phẫn nộ trước vụ thảm sát con tinKết thúc vụ bắt con tin tại Phillipines: 10 người chếtPhilippines: cướp xe buýt, 9 con tin thiệt mạngVụ bắt cóc kinh hoàng ở Philippines qua lời kể

XUÂN TÙNG (Theo AFP, Manila Star, Inquirer)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên