18/06/2011 07:57 GMT+7

Philippines - Trung Quốc: "Ngoại giao tàu chiến"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Giới chuyên gia cho rằng dường như cuộc tranh chấp trên biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines đang đi theo con đường “ngoại giao tàu chiến”. Philippines một lần nữa nhắc lại việc sẽ kiện Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc.

arHShQcg.jpgPhóng to
Ba tàu chiến của Trung Quốc được cho là tham gia tập trận trên biển Đông - Ảnh: AFP

Ngày 17-6, Hải quân Philippines cho biết sẽ gửi tàu hải quân BRP Rajah Humabon, tàu chiến lớn nhất của Philippines, đến biển Đông trong bối cảnh những căng thẳng với Trung Quốc chưa lắng dịu.

Manila đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi Trung Quốc đưa tàu hải tuần 31, tàu tuần tra lớn nhất nước này đi xuyên biển Đông, ngang qua quần đảo Hoàng Sa và phía tây quần đảo Trường Sa.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, tàu hải tuần 31 đã bắt đầu chuyến đi xuyên biển Đông để đến thăm Singapore.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Eduardo Batac khẳng định việc đưa tàu hải quân BRP Rajah Humabon ra biển Đông chỉ là một nhiệm vụ thường niên và không liên quan gì đến việc Trung Quốc tuyên bố tàu hải tuần 31 đi xuyên biển Đông.

Ông Batac không tiết lộ thời gian cụ thể tàu tuần tra của Philippines sẽ đến biển Đông. Tàu Rajah Humabon là một tàu khu trục của hải quân Mỹ đã làm nhiệm vụ trong suốt Thế chiến thứ II, được đưa sang Philippines từ năm 1980.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu ngày 17-6 cho biết Trung Quốc đã bắt đầu tập trận ba ngày trên biển Đông tại khu vực gần đảo Hải Nam. Có 14 tàu hải quân tham gia cuộc tập trận, trong đó có thao diễn chống tàu ngầm quy mô lớn và đổ bộ bờ biển.

Phía Trung Quốc khẳng định các cuộc tập trận ở biển Đông nhằm mục tiêu phòng thủ các đảo và bảo vệ những tuyến đường biển.

Cùng lúc, báo chí Trung Quốc đồng loạt đăng tải nước này sẽ tăng sức mạnh hải quân. Trước hết, lực lượng nhân sự “hải giám” sẽ được tăng cường từ 9.000 thành viên hiện tại lên đến 15.000 người vào năm 2020. Hạm đội tàu tuần tra của Trung Quốc sẽ tăng lên 350 chiếc vào năm 2015 và 520 chiếc vào năm 2020.

Song song với “ngoại giao tàu chiến”, Philippines một lần nữa nhắc lại việc Philippines sẽ kiện Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc và các trình tự thủ tục đang được ráo riết chuẩn bị.

Ngày 16-6, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cho biết sẽ đệ trình một báo cáo về các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc trên biển Đông xung quanh khu vực Reef Bank (thuộc quần đảo Trường Sa của VN, hiện do Philippines chiếm giữ). Thông tin từ Văn phòng kế hoạch chiến lược và phát triển thông tin phủ tổng thống cho biết các trình tự thủ tục của bản báo cáo đang được DFA soạn thảo.

Báo Philippine Star dẫn lời thư ký Văn phòng kế hoạch chiến lược và phát triển thông tin thuộc phủ tổng thống, ông Ricky Carandang, cho biết Philippines cũng sẽ đệ trình một báo cáo riêng cho ASEAN. Dù rằng, như ông Carandang nhấn mạnh: “Các nước thành viên là bạn bè của chúng tôi trong ASEAN đã biết các vụ rắc rối đã và đang xảy ra ở biển Đông. Chúng tôi biết có những đụng độ đã xảy ra giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng như Việt Nam cũng biết rõ đã và đang xảy ra những rắc rối giữa Trung Quốc và Philippines. Và điều này đang được thông tin đến các nước láng giềng trong ASEAN”.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên