28/08/2013 11:05 GMT+7

Phiên tòa xử Bạc Hi Lai ly kỳ như một bộ phim!

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Việc công khai vụ xử bí thư Trùng Khánh Bạc Hi Lai những tưởng sẽ đem lại câu trả lời cho nhiều thắc mắc của dư luận. Ngược lại, năm ngày xét xử vừa qua đặt ra câu hỏi nhiều hơn câu trả lời.

Diễn biến của phiên tòa này hấp dẫn như một bộ phim chưa có hồi kết.

Bạc Hi Lai “chết” vì một lá thư tình?Bạc Hi Lai: Vương Lập Quân "thầm yêu trộm nhớ" Cốc Khai Lai

8ajIxI9g.jpgPhóng to
Ông Bạc Hi Lai khi còn là một “ngôi sao chính trị” đang lên - Ảnh: Đài truyền hình Phượng Hoàng

Trước khi phiên tòa diễn ra, người dân hồi hộp chờ đợi câu trả lời cho các sự kiện khiến Bạc Hi Lai ngã ngựa. Số lượng người “theo dõi” (follow) weibo của TAND Trung Cấp thành phố Tế Nam lên đến gần 600.000 người. Đó là chưa kể số lượng những người quan sát weibo của tòa án nhưng không nhấn nút “theo dõi”.

Dư luận đặt ra hàng loạt câu hỏi về mối quan hệ giữa ông Bạc Hi Lai, bà Cốc Khai Lai và thuộc cấp của ông Bạc là cựu cục trưởng Cục Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân. Cuộc hôn nhân Bạc - Cốc cũng trở thành tâm điểm chú ý khi Bạc Hi Lai thừa nhận đã từng ngoại tình và tố bà Cốc có mối quan hệ “keo sơn” với cấp dưới của ông.

Trong năm ngày xét xử, Bạc Hi Lai liên tiếp khiến dư luận bất ngờ trước những tiết lộ mang tính riêng tư về mối quan hệ tay ba giữa Bạc - Cốc - Vương. Các tình tiết “ông ăn chả, bà ăn nem” khiến vụ án này ly kỳ như một bộ phim.

Theo Bạc Hi Lai, Vương Lập Quân đào tẩu vào Đại sứ quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên là do lá thư tỏ tình của Vương gởi bà Cốc bị Bạc phát hiện. “Hắn biết tính tình tôi, hắn xâm hại đến gia đình tôi, xâm hại đến những cảm xúc của tôi, đó mới là lý do hắn đào tẩu”. Bạc còn tiết lộ Vương đã tự tát vào mặt mình tám cái.

Dư luận thắc mắc liệu Vương Lập Quân có “dại dột” đến mức đào tẩu vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô khi bị Bạc Hi Lai phát hiện bức thư tỏ tình sướt mướt? Nếu đúng như ông Bạc nói Vương “thầm thương trộm nhớ” Cốc thì tại sao ông này lại tố cáo bà Cốc sát hại thương nhân người Anh Neil Heywood với phía Mỹ?

Ngoài ra dư luận còn quan tâm đến chuyện liệu mối quan hệ giữa ông Bạc và bà Cốc có “lạnh nhạt” đến mức ông này chẳng biết gì về việc bà Cốc nhận tiền của tỉ phú Từ Minh và giết thương nhân người Anh Neil Heywood? Liệu Bạc có bị bịt mắt và bị vợ điều khiển như con rối hơn 20 năm trời?

Trong khi đó, dù có “keo sơn” với bà Cốc như thế nào, Vương Lập Quân vẫn là thuộc hạ thân tín của ông Bạc. Vương được tỉ phú Từ Minh, chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Thực Đức, giới thiệu cho bà Cốc Khai Lai từ những năm 2000. Từ mối quan hệ này, Vương trở thành cánh tay phải của Bạc Hi Lai, lúc bấy giờ còn là thị trưởng thành phố Đại Liên.

Sau này, Vương theo ông Bạc về Trùng Khánh và là một trong những nhân vật thân tín nhất của Bạc. Vương còn được Bạc giao phó trọng trách đảm bảo an toàn cho cậu ấm Bạc Qua Qua, con trai của Bạc Hi Lai và Cốc Khai Lai.

Văn bản do phía công tố đăng tải trên weibo TAND Trung Cấp thành phố Tế Nam còn cho biết Cốc tham gia nhiều quyết định của chồng và là người “đồng hội đồng thuyền” với Bạc khi ông này còn là bí thư Trùng Khánh.

Ông Bạc cũng không đơn giản chỉ là người đứng ngoài cuộc như lời ông này biện hộ trước tòa. Đơn cử việc bà Cốc có mặt bên cạnh ông Bạc trong cuộc họp khẩn cấp giải quyết việc đào tẩu của Vương Lập Quân.

Tòa án cho biết sẽ ra phán quyết vụ án Bạc Hi Lai vào một ngày khác. Tuy nhiên, cho dù phán quyết có được đưa ra thì các tình tiết bên trong vụ án này vẫn là câu hỏi của rất nhiều người.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên