26/04/2016 06:34 GMT+7

​Phiến quân Hồi giáo Philippines chặt đầu con tin người Canada

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 25-4 xác nhận các phiến quân Hồi giáo ở Philippines đã xử tử một con tin người Canada, sau khi giới chức Philippines thông báo họ phát hiện đầu của người này bị bỏ lại ở đảo Jolo.

Một binh sĩ Philippines nhặt dải băng cột đầu của một phiến quân Hồi giáo bỏ lại thị trấn Butig - Ảnh:AFP
Một binh sĩ Philippines nhặt dải băng cột đầu của một phiến quân Hồi giáo bỏ lại thị trấn Butig - Ảnh:AFP

Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Canada Trudeau lên án hành động này là giết người máu lạnh và trách nhiệm thuộc về nhóm khủng bố đã bắt giữ con tin.

“Tin tức công dân Canada John Ridsdel bị bắt làm con tin từ ngày 21-9-2015 ở Philippines bị những kẻ bắt cóc giết hại đã làm tôi giận dữ” - ông Trudeau nhấn mạnh.

Ridsdel là thành viên của khu nghỉ dưỡng Robert Hall, quản lý người Na Uy của khu nghỉ dưỡng Kjartan Sekkingstad và người đồng nghiệp người Philippines Marites Flor đã bị bắt cóc bảy tháng trước, khi họ đang trên một du thuyền ở gần thành phố Davao, cách đảo Jolo hơn 500 km.

Sáu tuần sau vụ bắt cóc, các tay súng của tổ chức Abu Sayyaf đã tung một đoạn phim  lên mạng xã hội cho thấy các con tin trên đang bị giam giữ trong rừng. Tổ chức khủng bố này đòi 21 triệu USD tiền chuộc đổi lấy an toàn cho ba con tin.

Ba nạn nhân bị buộc phải van xin trước vì sự an toàn cho mạng sống của mình. Trong đoạn phim được tung ra gần đây nhất, con tin Ridsdel nói rằng ông sẽ bị xử tử vào ngày 25-4 nếu không có 6 triệu USD tiền chuộc.

Chỉ vài giờ sau khi thời hạn chót trôi qua, cảnh sát Philippines cho biết có hai người đi xe gắn mày đã thả một đầu người gần khu trung tâm của đảo Jolo, thánh địa hoạt động của nhóm khủng bố Abu Sayyaf hiện nay.

“Chúng tôi tìm thấy chiếc đầu của một người đàn ông da trắng trong một túi nhựa nhưng lúc đó không thể xác định danh tính. Cảnh sát trưởng của địa phương đã thông báo chi tiết trên cho cánh nhà báo” - hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát trưởng Jolo, ông Wilfredo Cayat cho biết.

Thủ tướng Canada Trudeau tuyên bố nước này đang phối hợp với chính phủ Philippines truy bắt và khởi tố những kẻ đã giết hại ông Ridsdel. Đồng thời đang nỗ lực tìm cách giải cứu các con tin khác. Các đảng đối lập Canada lên án vụ giết con tin là “độc ác và vô cảm”.

Nạn nhân Ridsdel từng là cựu nhà báo, quản lý ngành dầu mỏ và là người say mê môn chèo thuyền. Ông đến Philippines để quản lý một mỏ vàng trước khi về hưu ở độ tuổi 60.

Giới chức Philippines cho rằng Tổ chức khủng bố Abu Sayyaf còn giam giữ một công dân Đức từ năm 2012 cùng 18 thủy thủ người Indonesia và Malaysia từ các tàu kéo đậu gần cảng miền nam Philippine trong tháng 3-2016.

Đây là một nhóm phiến quân Hồi giáo  ở Philippines vốn đã bị Mỹ đưa vào danh sách tổ chức khủng bố đang hoạt động ở đảo Jolo và các quần đảo gần đó. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên