30/06/2014 11:51 GMT+7

"Phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên là giấc mơ hoang đường"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-6, chính quyền CHDCND Triều Tiên xác nhận đã thực hiện vụ thử tên lửa hôm qua và cho biết đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-Un giám sát việc phóng tên lửa.

bOlH4tXz.jpgPhóng to
Ông Kim Jong-Un đích thân giám sát vụ thử tên lửa hôm qua - Ảnh: Reuters

Hàn Quốc: CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo

Hãng thông tấn KCNA cho biết quân đội đã bắn thử “tên lửa chiến thuật” và “tên lửa định vị chính xác”. Trước đó quân đội Hàn Quốc cho biết phía Bình Nhưỡng bắn hai quả tên lửa Scud có tầm bắn vào khoảng 500 km.

Vụ thử tên lửa diễn ra ngay trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Hàn Quốc ngày 3 và 4-7. Giới quan sát nhận định việc một tân Chủ tịch Trung Quốc đến thăm Hàn Quốc trước CHDNCD Triều Tiên cho thấy Bắc Kinh không hài lòng với Bình Nhưỡng.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un khẳng định các vụ thử tên lửa không hề ảnh hưởng gì đến hòa bình và an ninh khu vực, thậm chí lại là sự đảo bảo ổn định khu vực. “Hòa bình lâu dài chỉ có thể được bảo vệ khi một quốc gia mạnh đến mức không ai dám khiêu khích” - ông Kim nhấn mạnh.

Tuy nhiên, sáng nay chính phủ Nhật chỉ trích vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên là hành vi vi phạm nghị quyết Liên HIệp Quốc. Theo Reuters, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết Nhật sẽ hợp tác với các nước như Mỹ và Hàn Quốc để phản ứng.

Cũng trong hôm nay, nhật báo Rodong Sinmun đăng bài khẳng định vũ khí nguyên tử của CHDCND Triều Tiên là công cụ để nước này tự vệ chống lại mối đe dọa từ Mỹ và Hàn Quốc. “Phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên là giấc mơ hoang đường không bao giờ thành hiện thực” - báo này tuyên bố.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên