01/04/2014 16:11 GMT+7

Hàn Quốc: CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 1-4 cho biết CHDCND Triều Tiên đã áp đặt khu vực không đi lại trên các vùng biển phía đông đối với tàu bè của nước này.

Đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng thêm tên lửa.

Seoul - Bình Nhưỡng câu pháo trên biển

jxHakqU3.jpgPhóng to
CHDCND Triều Tiên bắn đạn về phía Hàn Quốc liên tục trong ngày 31-3 - Ảnh: AFP

"CHDCND Triều Tiên đã thiết lập vùng không đi lại trên biển ở gần Wonsan nhằm kiểm soát tàu bè của mình, có khả năng Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa đạn đạo" - Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết.

Wonsan là khu vực nằm ở bờ biển phía đông, nơi chính quyền Kim Jong Un đã bắn tên lửa liên tục trong những tuần gần đây. Tuần trước, Bình Nhưỡng đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong, các tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân, bay khoảng 650km trước khi rơi xuống các vùng biển phía đông.

Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường do thám quân đội của CHDCND Triều Tiên nhằm phát hiện các dấu hiệu phóng tên lửa và thử hạt nhân ở các cơ sở thử hạt nhân của nước này. Song, cả Washington lẫn Seoul vẫn chưa phát hiện dấu hiệu Bình Nhưỡng sắp thực hiện một cuộc thử hạt nhân mới.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cũng khẳng định hồi tháng 2-2014 CHDCND Triều Tiên đã chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân ở các đường hầm sâu trong lòng đất tại một dãy núi của nước này. Song, cho đến nay vẫn chưa thấy chính quyền Kim Jong Un đưa thiết bị và những công cụ kích hoạt vụ nổ hạt nhân đến đó.

Theo Yonhap, Bình Nhưỡng đã thực hiện ba cuộc thử hạt nhân vào năm 2006, 2009 và 2013 ở cơ sở thử hạt nhân Punggye-Ri, nằm ở khu vực đông bắc nước này.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin cho biết lãnh đạo CHDCND Triều Tiên có thể đưa ra quyết định phóng tên lửa đạn đạo hoặc thử hạt nhân lần thứ tư bất cứ lúc nào.

Trước đó ngày 30-3, Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng không loại trừ một vụ thử hạt nhân nhằm tăng cường khả năng đánh chặn hạt nhân của mình và phản ứng những nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với nước này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên