24/08/2021 16:08 GMT+7

Phí container tăng gần gấp đôi, hàng chục ngàn tấn gạo ‘neo’ trên sông chờ xuất khẩu

BỬU ĐẤU
BỬU ĐẤU

TTO - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lúa gạo đối diện nguy cơ thua lỗ khi chi phí thuê container tăng gần gấp đôi đã kéo theo phí thuê tàu tăng mạnh. Tuy nhiên lượng gạo rất khó đóng thùng container để đưa lên tàu xuất khẩu kịp thời theo hợp đồng.

Phí container tăng gần gấp đôi, hàng chục ngàn tấn gạo ‘neo’ trên sông chờ xuất khẩu - Ảnh 1.

Nhiều sà lan chở gạo nằm chờ trên sông Hậu nhiều ngày qua, chưa được đưa gạo sang tàu xuất khẩu

Chiều 24-8, ông Trần Quang Vinh - giám đốc Xí nghiệp lương thực Hòa Bình thuộc Công ty Lương thực Bình Định - cho biết từ nay đến cuối tháng dự định có hợp đồng xuất khẩu gạo đi Philippines khoảng 60 container (1.560 tấn gạo) nhưng hiện nay vẫn chưa đóng thùng được, do cảng Mỹ Thới (An Giang) kẹt cứng nên chưa thể đưa thùng container lại cảng. 

"Bây giờ chi phí container từ 400 USD/thùng đã tăng lên hơn 700 USD/thùng container, kéo theo chi phí thuê tàu tăng gấp đôi. Thêm vào đó, tỉ giá USD giảm mạnh và tàu về cảng rất ít. Dẫn đến doanh nghiệp ngành hàng lúa gạo gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính vẫn là thiếu công nhân nên tiến độ xuất khẩu rất chậm", ông Vinh nói.

Còn ông Bùi Thành Hiệp - tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng An Giang (cảng Mỹ Thới) - cho biết các sà lan đang neo đậu trên sông Hậu tại cảng Mỹ Thới còn gần 20.000 tấn gạo chưa được giải phóng xong. Nguyên nhân chính do quá tải hàng hóa và thiếu hụt công nhân bốc xếp.

Phí container tăng gần gấp đôi, hàng chục ngàn tấn gạo ‘neo’ trên sông chờ xuất khẩu - Ảnh 2.

Còn trên cảng Mỹ Thới, công nhân bốc xếp đang tấp nập đóng thùng gạo container cho các doanh nghiệp để kịp xuất khẩu theo hợp đồng

Cảng Mỹ Thới hiện có 8 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia xuất khẩu gạo. Hiện còn 300 vỏ container chưa được đóng thùng gạo. Từ nay đến cuối tháng sẽ có thêm 300 container từ TP.HCM chuyển về cảng Mỹ Thới để đóng thùng gạo xuất khẩu đi các nước. Còn trên sông Hậu, số ghe, sà lan chở gạo đã neo đậu nhiều ngày nay chưa được đưa gạo lên tàu biển chở đi xuất khẩu.

UBND tỉnh An Giang đã cho phép đơn vị thực hiện 2 mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường 2 điểm đến" nhưng lượng công nhân chỉ có khoảng 300 người (bình thường hơn 400 công nhân - PV). Cảng Mỹ Thới đã mở 5 máng (tổ) đóng thùng container nhanh nhất nhưng chỉ đạt khoảng 100 thùng container/ngày. 

Tốc độ này rất khó giải phóng nhanh lượng hàng và thùng container đang tồn đọng tại cảng. Đến thời điểm này, các ghe, sà lan chở gạo neo đậu trên sông Hậu chờ giao gạo lên tàu biển gần 20.000 tấn gạo nhưng công nhân ít, khó giải phóng nhanh.

 "UBND tỉnh An Giang đã cho xét nghiệm PCR các công nhân làm tại cảng. Sau đó, sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 cho nhóm này để sớm giải phóng hàng tồn tại cảng" - ông Hiệp nói thêm.

Mỗi ngày có khoảng 5.600 tấn gạo được xuất khẩu đi từ cảng Mỹ Thới Mỗi ngày có khoảng 5.600 tấn gạo được xuất khẩu đi từ cảng Mỹ Thới

TTO - Ngày 13-8, ông Bùi Thành Hiệp - tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng An Giang (cảng Mỹ Thới) - cho biết nhiều ngày qua, lượng gạo xuất khẩu tại cảng khoảng 5.600 tấn/ngày, số thùng container tăng gấp 3 lần sau khi cảng Cát Lái (TP.HCM) bị ứ đọng.

BỬU ĐẤU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên