Thứ 7, ngày 23 tháng 10 năm 2021

Phí chồng phí ở sân bay?

26/01/2018 13:06 GMT+7

TTO - Dù việc thu phí đường dẫn ra vào 21 sân bay trên cả nước đã được Thanh tra Chính phủ kết luận là vi phạm nhưng với trả lời của Bộ GTVT, nhiều khả năng cái sai sẽ được hợp lý hóa để thu tiếp.

Phí chồng phí ở sân bay? - Ảnh 1.

Thu phí ôtô ra vào sân bay Đà Nẵng ngày 25-1 - Ảnh: V.HÙNG

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vẫn tiếp tục thu phí để mỗi ngày "bỏ túi" 600-650 triệu đồng. Trong khi trên thực tế hành khách khi đi máy bay đã phải trả lệ phí Passenger Service (thường được gọi là lệ phí sân bay).

Luật hàng không cũng quy định phí, lệ phí, giá dịch vụ hàng không... có bao gồm phí phục vụ hành khách. Hiện mức phí này ở các sân bay khác nhau, chẳng hạn ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, phí các hãng hàng không thu hộ cho nhà chức trách đã lên tới 20 USD/hành khách đi trên chuyến bay quốc tế và 80.000 đồng/khách đi chặng nội địa bất kỳ.

Đây chính là khoản lệ phí mà hành khách trả cho việc sử dụng hạ tầng và các dịch vụ của nhà đầu tư và khai thác sân bay, được các hãng hàng không thu hộ ngay khi hành khách mua vé máy bay. Ngay trong điều lệ vận chuyển của các hãng hàng không, ở mục "giá vé/cước vận chuyển" đã quy định rõ hành khách có trách nhiệm thanh toán mọi khoản thuế, phí và lệ phí; phụ thu... Phần lớn các khoản này được ghi riêng biệt lên mặt vé theo thông lệ.

ACV đã nhờ hãng hàng không thu trước phí phục vụ hành khách (lệ phí sân bay) rồi lại thu phí xe cộ vào, như vậy khác nào "phí chồng lên phí"?

Một khi hành khách đã trả khoản phí sân bay, theo lẽ thường, mặc nhiên họ phải được tiếp cận sân bay, từ việc vào ra đến được tiễn, được đón bằng các phương tiện phù hợp. Đại diện ACV không thể biện bạch nói rằng hành khách trả lệ phí sân bay nhưng muốn xe cộ vào ra sân bay phải trả thêm tiền đường. Sân bay ở hầu hết các nước đều không làm như thế. Họ chỉ sử dụng và kinh doanh dịch vụ giữ xe thì thu phí vì đó là dịch vụ bổ sung, không phải ai cũng sử dụng.

Ngành hàng không phát triển như Singapore hay đang phát triển như Campuchia, Lào cũng đã không còn áp dụng hình thức thu tiền phí ôtô ra vào cảng hàng không, nhà ga vì thực tế họ đã thu tiền dịch vụ khi hành khách mua vé.

Có lẽ cũng dễ hiểu bởi sân bay là công trình công cộng. Mà đã là công trình công cộng, người dân và hành khách phải tiếp cận được mà không phải trả phí khi ra vào.

LÊ NAM (từ Singapore)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận