01/10/2013 15:25 GMT+7

Phỉ báng hoàng gia, thủ lĩnh áo vàng Thái lãnh 2 năm tù

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-10, Tòa phúc thẩm Bangkok đã tuyên 2 năm tù giam đối với doanh nhân Sondhi Limthongkul, người sáng lập phong trào “áo vàng”, vì tội phỉ báng hoàng gia.

okxYkkkx.jpgPhóng to
Thủ lĩnh “áo vàng” Thái Lan Sondhi Limthongkul - Ảnh: Telegraph

Theo báo Bangkok Post, ông Sondhi là người lãnh đạo các cuộc biểu tình “áo vàng” Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) năm 2005 lật đổ chính quyền cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Cuộc biểu tình sau đó của “áo vàng” năm 2008 khiến chính quyền thân Thaksin đổ theo.

Tuy nhiên, trong cuộc biểu tình của PAD ngày 20-7-2008, ông Sondhi đã lên khán đài, dẫn lại lời của một đối thủ chính trị đã nói trước đó, những lời này bị xem là phỉ báng hoàng gia. Bài phát biểu của ông Sondhi lại được truyền hình trực tiếp.

Người đầu tiên nói những lời này là nhà hoạt động chính trị Daranee Charnchoengsilpakul thuộc phong trào chính trị “áo đỏ” thân Thaksin. Hồi năm 2011, bà Daranee bị xử tù 11 năm vì tội phỉ báng hoàng gia.

Do đó, ông Sondhi cũng bị buộc tội phỉ báng hoàng gia dù PAD là phong trào thân hoàng gia.

Trước đó tòa sơ thẩm Bangkok đã xử trắng án cho ông Sondhi nhưng các công tố viên đã kháng cáo, đưa vụ án lên tòa phúc thẩm. Luật sư của ông Sondi cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án tối cao.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên