26/02/2012 08:52 GMT+7

Phẫu thuật cấy ghép tứ chi đầu tiên trên thế giới

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Ngày 25-2, các bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã hoàn thành ca phẫu thuật tứ chi đầu tiên trên thế giới. Bệnh nhân là một người đàn ông bị cụt hết chân tay khi mới 13 tuổi.

Hơn 50 bác sĩ tham gia ca phẫu thuật kéo dài 20 giờ để cấy ghép chân tay cho anh Sevket Cavdar, 27 tuổi.

qVTG0MTa.jpgPhóng to
Các bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép bốn chi đầu tiên trên thế giới hôm 25-2 - Ảnh: Sky News

Sau ca phẫu thuật, bác sĩ Serdar Nasir tại Bieenhj Viện ĐH Hacettepe ở thủ đô Ankara cho biết: “Chúng tôi có kết quả tốt, nhưng có thể bệnh nhân sẽ mất tất cả chân tay hoặc chỉ mất chân hoặc tay. Phải đợi thì mới biết, nhưng trước mắt mọi việc tốt đẹp”.

Anh Cavdar cho biết ca phẫu thuật sẽ thay đổi toàn bộ đời anh. Anh rể của anh, Cengiz Cavdar, cho biết: "Nó chỉ mơ được đi mà thôi. Chúng tôi hi vọng một ngày nào đó giấc mơ sẽ thành sự thật”. Anh Cavdar có mong muốn làm nghề lái xe sau này.

Hãng tin Anatolia cho biết đây là ca phẫu thuật rất lớn, vì hơn 50% cơ thể bệnh nhân được thay đổi. Giáo sư Murat Tuncer, hiệu trưởng Bệnh viện ĐH Hacettepe, cho biết trong 24 giờ tiếp theo máu tiếp tục chảy ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Bệnh viện đã phải thực hiện chiến dịch kêu gọi hiến máu đặc biệt cho ca phẫu thuật này.

Bộ trưởng Y tế Recep Akdag đã chúc mừng các bác sĩ sau ca phẫu thuật lớn.

Ca phẫu thuật kỷ lục này được tiến hành sau một ca phẫu thuật cấy ghép ba chi ở một bệnh viện khác của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Antalya cách nay hai tháng. Ca này thất bại vì các bác sĩ phải tháo một chân ra do không hợp mô.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên