08/03/2013 02:42 GMT+7

Phẫu thuật ca phình động mạch chủ ngực

THUỲ DƯƠNG
THUỲ DƯƠNG

TT - Ngày 7-3, ThS.BS Trương Vĩnh Long, giám đốc Bệnh viện Fortis Hoàn Mỹ Sài Gòn, cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật cho bà T.X. (56 tuổi, ở Bình Phước) bị phình động mạch chủ ngực.

Cách đây hai năm bà X. thấy mệt, đầy bụng, khó tiêu. Bà đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng triệu chứng không giảm. Cuối tháng 2, bà đến Bệnh viện Fortis Hoàn Mỹ Sài Gòn khám bệnh và được chẩn đoán bị phình động mạch chủ ngực, đoạn phình dài 14cm và đường kính ngang túi phình 6,5cm. Nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ có nguy cơ vỡ túi phình, khả năng tử vong rất cao. Tám ngày sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân đã ổn định và dự kiến xuất viện vào đầu tuần tới.

Những nghiên cứu mới cho thấy số bệnh nhân bị phình động mạch chủ cao gấp tám lần ở nhóm hút thuốc lá so với nhóm không hút thuốc. Trong số những bệnh nhân bị phình động mạch chủ, nguyên nhân thường gặp nhất là do bị xơ vữa động mạnh chiếm 95%, cao huyết áp chiếm 40%. Một số nguyên nhân khác hiếm gặp hơn như nhiễm trùng mạch máu, giang mai, nấm, chấn thương...

THUỲ DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên