Phát triển phở bằng chuỗi và nhượng quyền

10/09/2018 11:52 GMT+7

TTO - Để phát triển phở Việt trong nước và ra thế giới, một trong những chiến lược cần được quan tâm là "chuỗi và nhượng quyền thương mại".

Phát triển phở bằng chuỗi và nhượng quyền - Ảnh 1.

Các vị khách nước ngoài thích thú trải nghiệm quá trình làm ra phở tại Ngày của phở Việt - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chuỗi hiểu nôm na là mô hình quản trị bán lẻ, hướng tới quản trị hiệu quả từng điểm bán lẻ để tạo thành sức mạnh của cả hệ thống mà những cái tên như McDonald’s, KFC, Lotteria... đã trở nên quen thuộc. Vậy nếu là chuỗi phở thì đâu là ưu điểm?

Đầu tiên chuỗi tạo được sức mạnh thương hiệu, mà khi có bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp thì khách hàng dễ nhận diện hơn, từ đó đưa ra chiến lược marketing, định giá... tạo sức lan tỏa đến các thị trường mục tiêu giàu tiềm năng. 

Thứ đến, ưu điểm của chuỗi phở là tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro nhân sự, chẳng hạn khi lỡ thiếu hụt người, bất kể là cấp cao hay thấp đều có thể điều binh khiển tướng từ các điểm bán gần bên qua hỗ trợ.

Chưa kể, chuỗi tận dụng được tính kinh tế theo quy mô khi bán càng nhiều càng thêm lợi nhuận. 

Hơn nữa, phát triển chuỗi có thể tận dụng được hiệu quả kinh tế nhờ phạm vi, nghĩa là khi công ty đạt đến mức độ phát triển nhất định sẽ có thể mua nguyên vật liệu rẻ hơn so với giá thị trường, đồng thời tận dụng nguyên vật liệu cho nhiều mô hình sử dụng chung, hạn chế khả năng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh trong ngành.

Trong khi đó, nhượng quyền thương mại có các lợi thế chính là phát triển thương hiệu nhanh chóng và tăng lợi nhuận vì ngoài phí nhượng quyền ban đầu, đối tác nhượng quyền còn đóng phí nhượng quyền hằng tháng, khoảng 3-7% doanh thu hằng tháng của bên nhận nhượng quyền. 

Nhượng quyền còn là một chìa khóa cho bài toán phát triển thị trường quốc tế. Khi thương hiệu đã phát triển khá vững chắc ở nội địa, công ty có thể nhượng quyền để đàm phán với các đối tác F&B quốc tế nhằm đẩy mạnh thương hiệu ra nước ngoài.

Để phát triển hiệu quả chiến lược "chuỗi và nhượng quyền thương mại" đối với phở, cần phát triển song song, đồng bộ các chiến lược marketing, chuẩn hóa quy trình vận hành, chính sách nhượng quyền... 

Theo tôi, điều này đòi hỏi một tư duy kinh doanh bài bản của chủ doanh nghiệp lẫn tiềm lực kinh tế mạnh, có sự hỗ trợ của các tổ chức tài chính chứ không chỉ nỗ lực của bản thân người bán phở.

Bài vở tham dự cuộc thi Hiến kế Ngày của phở xin độc giả gửi về hienkengaycuapho@tuoitre.com.vn.
Phát triển phở bằng chuỗi và nhượng quyền - Ảnh 3.
Phở của ký ức Phở của ký ức

TTX - Khi thứ mùi của các gia vị tỏa khắp những hành lang và thấm đẫm những bức tường, chúng đánh thức ngay cả những tổ tiên của chúng tôi cùng khát khao vô tận của họ ghi nhớ mọi điều và cùng nhau...

LÊ ANH TÚ (TP.HCM)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận